วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ : เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังภาคประชาสังคมของไทยที่พร้อมสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงานจัดแสดงครั้งสำคัญระดับโลกของประเทศ

ค่ำวันที่ 25 กรกฎาคม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(สสปน.) เชิญผู้ทรงคุณวุฒิในวงการท่องเที่ยวเดินทางและการดูแลระบบสุขภาพและการสาธารณสุข ของไทย ร่วมกิจกรรมเลี้ยงต้อนรับ ประธานและคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเมืองเจ้าภาพการจัดนิทรรศการ  Specialized World Expo 2028 ซึ่งมีประธานเป็นชาวฝรั่งเศส  และมีกรรมการที่มาจากชาติต่างๆเดินทางมาประเทศไทยเป็นประเทศแรกใน 5 ประเทศที่เสนอตัวขอรับเป็นเจ้าภาพการจัดงานSpecialized World Expo 2028 คืออีก6ปีข้างหน้า โดยไทยเสนอ ภูเก็ตเป็นเมืองเจ้าภาพสำหรับการจัดงาน 

เมืองคู่แข่งกับเราตอนนี้เหลือ 4 แห่งครับ

สหรัฐ เสนอตัวจะจัดที่แมนิโซต้า

สเปน เสนอตัวจะจัดที่เกาะมะลาก้า

อาร์เจนตินา เสนอตัวจะจัดที่ เมืองเซนคาลอส

เซอร์เบีย เสนอตัวจะจัดที่ กรุงเบลเกรด

การประเมินความพร้อมจะทำ3รอบ

หลังจากรอบนี้จะมาประเมินอีกที่พย.นี้

แล้วไปประเมินกลางปีหน้า แล้วประกาศเมืองที่ชนะเลิศเลย เพื่อให้เมืองนั้นมีเวลาเตรียมการได้ทัน

ไทยจะใช้พื้นที่ราชพัสดุขนาดใหญ่ใกล้หาดไม้ขาว ของภูเก็ต ซึ่งใกล้สนามบินภูเก็ตเป็นสถานที่หลัก

ซึ่งหากไทยได้เป็นเจ้าภาพงานนี้จริง เราจะได้รับกิจกรรมจัดนิทรรศการนานราว  4 เดือน

จะมีทั้งทีมงานสร้างอาคารแสดงของชาติต่างๆเข้ามาก่อสร้าง ประกอบบูธและพาวิเลียนกว่า 100ประเทศ และจะมีผู้เดินทางมาเข้าชมงานหลายล้านคนในช่วงเวลาจัดงาน

คาดประมาณการรายได้ที่ไทยจะได้รับจากกิจกรรมนี้ ราว 49,000ล้านบาท ทีเดียวครับ

และเช้าวันนี้(26 กรกฎาคม) ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ทีเส็บ ได้นำคณะกรรมการจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ (Bureau of International Expositions – BIE) ซึ่งเป็นผู้แทนพิจารณาคัดเลือกการเป็นเจ้าภาพจัด Specialised Expo 2028 – Phuket, Thailand เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมพูดคุยแสดงจุดยืนและความเชื่อมั่นในศักยภาพความพร้อมของไทยซึ่งเป็น1 ใน 5 ประเทศ ที่ได้เข้าร่วมนำเสนอการเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกอีก 5 ปีหน้า ตามกำหนดจะจัดต่อเนื่อง 4 เดือน ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม -17 มิถุนายน 2571 หากไทยได้รับการคัดเลือกก็จะสามารถ ดึงดูดผู้เข้าร่วมงานได้กว่า 9 ล้านคน-ครั้ง

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม