อดีตรมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาชี้เศรษฐกิจโลกถดถอย ไทยต้องเร่งยกระดับการท่องเที่ยงเชิงสุขภาพรองรับสังคมผู้บริโภคสูงวัย กลุ่มใหญ่ของตลาดการท่องเที่ยว

ในการบรรยายพิเศษเรื่อง ‘’…การท่องเที่ยวแบบฉบับ Silver Gen…” หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง ธรรมศาสตร์เพื่อสังคมเจาะลึก นมธจ. รุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ณ ห้องยูงทอง สมาคมธรรมศาสตร์ ซอยงามดูพลี  ถนนสาธร กรุงเทพฯ ซึ่งมีคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมเป็นผู้เรียนในหลักสูตรด้วย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับเชิญมาบรรยายให้ผู้เข้ารับการอบรมทราบถึงศักยภาพที่แท้จริงของไทยในการจะยกระดับไปสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและ สามารถรองรับการเดินทางของสังคมผู้บริโภคที่สูงวัย ซึ่งจะเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งในโลกและในไทย กลุ่มนี้มีกำลังซื้อดี เพราะมีการออมมานาน มีทัศนคติเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ไม่ก่อปัญหา ชอบความสะดวกสบาย อ่อนไหวในเรื่องความมีสวัสดิภาพ มีความปลอดภัย และมักจะมีระบบประกันสุขภาพคุ้มครองตนเองมารวมทั้งมีสมาชิกครอบครัว หรือมีเพื่อนๆร่วมเดินทางมาด้วย

ในการนี้ นายวีระศักดิ์ ยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญที่ผู้บริหารในกิจการเดินทางที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวว่าควรใส่ใจและใช้ความละเอียดอ่อนเกี่ยวกับ งานด้านการออกแบบเพื่อให้คนทั้งมวลเข้าถึงได้  โดยหากผู้พิการใช้งานได้ย่อมหมายความว่าเด็ก สตรี ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยพักฟื้นทั้งของไทยและนานาชาติก็จะเข้าถึงสถานที่และการบริการต่างๆของไทยได้โดยสะดวกเช่นกัน

‘’…ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกถดถอยต่อเนื่องไปอีกราว 3 ปี รายรับจากการท่องเที่ยวจะมีส่วนสำคัญยิ่งที่จะชดเชยการลดลงของการส่งออกสินค้า แต่เราต้องยกระดับความแม่นยำในการให้บริการต่อกลุ่มเป้าหมายต่างๆอย่างมีมาตรฐานสากล ภายใต้ความน่าชื่นชมของวัฒนธรรมท้องถิ่นไทยที่สากลประทับใจ…ถ้ามีทางลาดเทียบอากาศยาน ทางลาดเทียบท่าขึ้นลงเรือให้ทั่วถึงจะดีมาก และเมื่อมีก็ต้องพยายามนำเอามาใช้ให้เกิดความคุ้นเคย  เพราะสิ่งที่ยากกว่าการพัฒนาทางวัตถุ ก็คือการพัฒนาทักษะและความคุ้นเคยในมาตรฐานที่ควรจะเป็น…‘’นายวีระศักดิ์กล่าวในตอนท้าย

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม