พบ ‘เห็ดทรัฟเฟิลสีทอง’ ครั้งแรก ลุ้นสายพันธุ์ใหม่ในโลก

พบเห็ดทรัฟเฟิลสีทองครั้งแรก บ้านต้นผึ้ง หมู่ 7 ตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด หลังจากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) ได้เข้าดำเนินนำเชื้อเห็ดป่าชนิดต่างๆเข้าไปทำการป่มเพาะในพื้นในป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง การลดการเผาป่าเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควัน ซึ่งเป็นทรัฟเฟิลสีทองที่มักพบเห็นบนอินทนนท์ แต่พบที่นี่เป็นครั้งแรก อาจเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลก นำพิสูจน์ม.พะเยา

นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่)ได้รับการรายงานจากเจ้าหน้าที่ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค.65 เวลา 12.32 น จากนายวิชัย เป็งเรือน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านต้นผึ้ง หมู่ 7 ตำบลแม่โป่ง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ว่ามีการพบเจอเห็ดทรัฟเฟิลสีทองเพิ่มเติม จำนวน 5 เม็ด จากการวัดเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ย 3 เซนติเมตร บริเวณโคนต้นพลวง ภายในป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง ห่างจากจุดที่พบจุดแรกประมาณ 15 เมตร เป็นการรายงานต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 หากมีการพบเห็ดเพิ่มเติมหรือมีผลคืบหน้าของการตรวจพิสูจน์ของมหาวิทยาลัยพะเยา สืบเนื่องจากปัจจุบันสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่). ได้ส่งเสริมให้ชุมชนนำเชื้อเห็ดป่าชนิดต่างๆเข้าไปทำการป่มเพาะในพื้นที่ป่า เช่นในพื้นนที่ป่าชุมชน โดยเฉพาะกล้าไม้ตระกูลยางนา ได้เติมเชื้อเห็ดป่าเข้าไปตั้งแต่เริ่มเพาะต้นกล้า เป็นตัวขับเคลื่อนความร่วมมือในการลดการเผาป่าเพื่อ
แก้ไขปัญหาหมอกควันอีกทางหนึ่งที่เป็นรูปธรรม

นายวิชัย เป็งเรือน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านต้นผึ้ง หมู่ 7 ตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่าเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาได้มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) อำเภอดอยสะเก็ด กำนันผู้ใหญ่บ้าน 8 หมู่บ้าน และชาวบ้าน เข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาการเผาหาของป่า ได้นำร่องในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง ที่เข้าไปกำหนดพื้นที่ นำเห็ดป่าชนิดต่างๆ ลงไปเพาะ ในรากไม้ต้นตึง บังเอิญพบทรัฟเฟิลสีทอง 1 ก้อน กลับมาพบเจออีกครั้งที่รากต้นตึงดังกล่าว เห็ดที่พบมีเนื้อแข็งไม่นิ่มเหม็น เห็ดที่พบเห็นมีกลิ่นเหมือนเห็ด
เผาะ ทางอาจารย์ที่เข้ารวมได้ได้นำพิสูจน์ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงว่า เป็นชนิดไหนลักษร์ดังกล่าวมักจะพบบนดอยอินทนนท์ คาดว่าอาจจะเป็นเห็ดทรัฟเฟิลสีทอง สายพันธุ์ใหม่ของโลกก็เป็นได้ ราวสิ้นเดือนนี้จะทราบผลการพิสูจน์

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม