เลขาฯรมว.ศึกษาเปิดประชุมระบบความปลอดภัย MOE Safety Center กลุ่มพื้นที่ศึกษาประจำเขตที่ 15

เลขานุการ รมว.ศึกษา ขับเคลื่อนระบบความปลอดภัย MOE Safety Center ในสถานศึกษา กลุ่มพื้นที่การศึกษาประจำเขตตรวจราชการที่ 15 จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน จำนวน 16 แห่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา ตามมาตรการ 3ป ได้แก่ ป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปราม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด จัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ (MOE Safety Center) แพลตฟอร์มดิจิทัล ในการแจ้งเหตุความไม่ปลอดภัย ครอบคลุมภัยทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ ภัยที่เกิดจากการใช้ ความรุนแรงของมนุษย์ ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ และภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ

นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการระบบความปลอดภัย MOE Safety Center กลุ่มพื้นที่การศึกษาประจำเขตตรวจราชการที่ 15 ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน จำนวน 16 แห่ง เป็นพื้นที่นำร่องขับเคลื่อนการใช้งานระบบมาตรฐาน ความปลอดภัย MOE Safety Center อย่างเป็นรูปธรรมด้วยการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพ ผู้เข้าร่วมการประชุมแห่งละ 5 คน รวมผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งสิ้น 96 คน เป็นตัวแทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือผู้แทน ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา และนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมถึงตัวแทน จากสถานศึกษาในสังกัด ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน และเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบ MOE Safety Center ของสถานศึกษา

นางสาวอรพินทร์ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดความปลอดภัยให้เป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง ที่จะต้องหาแนวทางทำอย่างไรให้สถานศึกษาเป็นมากกว่าสถานที่ให้ความรู้ แต่ยังต้องเป็นสถานที่ที่อยู่แล้วมีความสุข มีความปลอดภัยด้วย จึงได้มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยส่งเสริม และสนับสนุน ให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการบริหารจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา เพื่อให้เข้าถึงนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปได้ ให้สามารถแจ้งเหตุความไม่ปลอดภัยได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็วมากขึ้น ผ่านการใช้แอปพลิเคชัน MOE Safety Center

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็น “สพฐ. วิถีใหม่ วิถีคุณภาพ” ขับเคลื่อน การดำเนินงานด้านความปลอดภัย ด้านการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม และ ด้านการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นพัฒนาระบบ และกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา จากภัยพิบัติและภัยคุกคามทุกรูปแบบ รวมถึงส่งเสริมให้มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี มีข้อมูลสารสนเทศความปลอดภัยที่เป็นระบบ สามารถแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างยั่งยืน ด้วยการบริหารจัดการตามมาตรการ 3ป ได้แก่ ป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปราม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด
ซึ่งการพัฒนาระบบการแจ้งเหตุความไม่ปลอดภัยขึ้น โดยจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ (MOE Safety Center) แพลตฟอร์มดิจิทัล ในการแจ้งเหตุความไม่ปลอดภัย ครอบคลุมภัยทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ ภัยที่เกิดจากการใช้ ความรุนแรงของมนุษย์ ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ และภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ

นอกเหนือจากระบบมาตรฐานความปลอดภัยที่พัฒนาขึ้นแล้ว กระทรวงศึกษาธิการ ยังได้รับความร่วมมือจาก 8 กระทรวง และอีก 2 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงกลาโหมกระทรวง
มหาดไทย สํานักงานตํารวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงยุติธรรม และสำนักนายกรัฐมนตรี ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “SAFE สถานศึกษาปลอดภัย” ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับการศึกษาไทยอีกครั้งหนึ่ง ที่ได้ร่วมมือเพื่อสร้าง “สถานศึกษาปลอดภัย” ให้เกิดขึ้นในประเทศของเรา

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม