ขยะไร้ค่ากลับมามีค่า ฝีมือส่วนสำนักงานช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่

เชียงใหม่ ปัญหาขยะจากยางรถยนต์จักรยานยนต์ โรลไม้สายไฟฟ้า และที่นอน ที่กำจัดได้ยากลำบาก แต่ที่นี่จากขยะไร้ค่ากลับมามีค่า ฝีมือส่วนสำนักงานช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่แก้ปัญหา นำมาทำกระถางต้นไม้ ชุดที่นั่งรับแขก ชิงช้า พัฒนาเป็นรูปแบบต่างๆ อีกหนึ่งที่นอนถูกทิ้งเยอะการกำจัดยากลำบาก แต่กลับไม่เป็นปัญหากลายเป็นกรระถางใส่ต้นไม้ นำไปแจกจ่ายตามสถานศึกษา ชุมชน ในเขตเทศบาลไปตกแต่งได้สวยงามมาถึงตอนนี้มีประชาชนมาสั่งซื้อขอซื้อแต่ไม่ขาย

พาไปสถานีคัดแยกวัสดุใช้แล้ว ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้านหลังสวนหลวงร. 9 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ กำลังเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยววัสดุเหลือใช้ หลังจากนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อม นายณภัทร ประเสริฐดี ผู้อำนวยการสำนักการช่าง และ นายวิสาขะ ปัญญาช่วย ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักงานช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ ดำเนินการโดย นายชัยยุทธ ทาชมภู หัวหน้าฝ่ายการจัดการสภาพแวดล้อมด้านวัสดุที่ใช้แล้ว ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักงานช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่พร้อม เจ้าหน้าที่ ในการนำขยะที่กำจัดยอยสลายได้ยาก อย่างยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และที่นอน นำมาทิ้งไว้จำนวนมากในแต่ละวัน ที่จะต้องนำไปกำจัด แต่มาตอนนี้ขยะเหล่านี้ มีเท่าไรก็ไม่เพียงพอ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ต้องประกาศขอรับ จากประชาชน นอกจากนี้ยังมีโรลไม้สายไฟฟ้าขนาดใหญ่ มักจะถูกทิ้งไว้เช่นกัน

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ให้ดำเนินการโครงการ แยกขยะชิ้นใหญ่ ออกจากขยะทั่วไป ของฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมด้านวัสดุที่ใช้แล้ว ส่วนช่างสุขาภิบาล ตามนโยบายการจัดการขยะแบบครบวงจร นำยางรถยนต์รถจักรยานยนต์ ที่ทิ้งในที่สถานะต่างๆ หรือ จากครัวเรือนจากสถานประกอบการ ที่ไม่มีที่ทิ้ง เพื่อนำซากยางเก่ามารีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะทั่วไป และเพื่อเป็นการจัดการขยะแบบครบวงจรและยั่งยืน จึงได้นำยางรถยนต์เก่ามาทำเป็นเก้าอี้สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า 150 กิโลกรัม ชิงช้า และกระถางดอกไม้ ได้พัฒนานำมาใช้เป็นวัสดุแบบชนิดๆ ให้กลับมามีประโยชน์ ในการใช้งานงานได้ นอกจากนี้ยังทำเป็นกำแพงจากยางรถยนต์ ใช้ปลูกต้นไม้ได้อีกด้วย

ส่วนที่นอนเก่าถูกนำมาทิ้งแต่ก่อนจะเห็นทิ้งตามที่ต่างๆ แม้กระทั่งในแม่น้ำ ลำคลอง ทางเจ้าหน้าที่ได้นำมาซ่อมแซม ให้กลับมามีคุณภาพดี นำไปมอบให้กับประชาชนที่อยู่ที่ห่างไกลได้มีที่นอน นำไปแจกให้ทุกปีแต่ส่วนที่นำมาปรับปรุงงแก้ไขไม่ได้ ถูกนำใยมะพร้าว มาเป้นกระถางใส่ดอกไม้ปลูกต้นไม้ เป็นแบบแนวรักษ์โลก ที่สวยงามตั้งวางประดับได้อีกด้วย ขณะเดียวกันโรลไม้สายไฟฟ้า ที่การไฟฟ้านำมาเปลี่ยนตามท้องถนน หลังจากนั้นจะถูกทิ้งเปล่่าประโยชน์ เจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดมาทำชุดโต๊ะเก้าอี้ อย่างสวยงาม เป็นซุ้มที่นั่ง ทำ
ให้ประชาชนที่เห็นพากันมาขอซื้อแต่ไม่ได้ขาย เป็นที่สนใจมากทั้งชุดโต๊ะเก้าอี้ กระถางปลูกดอกไม้พืชผัก จากยางรถ และกระถางจากใยมะพร้าวที่นอน รวมไปถึง ชุดโต๊ะนั่งโรลไม้สายไฟฟ้านำไปแจก มอบให้กับสถานศึกษา และชุมชนในเขตเทศบาลประชาชน บางขอให้ทำให้บาง ตอนนี้ได้รับความสนใจมาก เรียกว่าผลิตแจกแถบไม่ทัน

สำหรับประชาชนท่านไหนที่ไม่มีที่ทิ้งยางรถยนต์เก่า ที่นอน โรลไม้ไฟฟ้า มีความประสงค์นำมาทิ้ง หากที่ทิ้งไม่ได้ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ ฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อม ด้านวัสดุที่ใช้แล้ว ส่วนช่างสุขาภิบาล โทร 053-25918 จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปรับ หรือจะนำมาส่งมอบให้ สถานีคัดแยกวัสดุใช้แล้ว ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้านหลังสวนหลวงร. 9 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ หรือ ทางเข้าสนามม้าหนองฮ่อ จังหวัดเชียงใหม่

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม