“สวนส้มยอดดอย” ศูนย์เรียนรู้ท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัย แหล่งเที่ยวแห่งใหม่แม่ริม เชียงใหม่

เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ ศูนย์เรียนรู้ท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัย (Smart & Green) พร้อมรับ นักท่องเที่ยว หลังสถานการณ์ โควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย

ณ ศูนย์เรียนรู้ท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัย (Smart & Green) (สวนส้มยอดดอย) หมู่ที่ 4 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดศูนย์เรียนรู้ท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัย (Smart & Green) และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตำบลแม่แรม (หมู่ที่ ๔ บ้านแม่อิ) โดยมี นายภัควัต ขันธหิรัญ นายอำเภอแม่ริม กล่าวต้อนรับ นางสาวชฎารัตน์ เมฆเจริญ เกษตรอำเภอดอยเต่า รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอแม่ริมกล่าวรายงาน พร้อมด้วยเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) และเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และนายวิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม ร่วมกล่าวสนับสนุนการดำเนินงานดังกล่าว ณ บ้านแม่ขิ หมู่ที่ 4 ตำบลแรม ตำบลแม่แรม จังหวัดเชียงใหม่


ตำบลแม่แรม เป็นหนึ่งใน 11 ตำบลของอำเภอแม่ริม สภาพภูมิประเทศและภูมิกาศของตำบลแม่แรมสามารถปลูกพืชได้ตลอดปี มีน้ำเพียงพอต่อการเพาะปลูกตลอดฤดูกาล สามารถเพาะปลูก พืชผัก ไม้เมืองหนาวและไม้ดอกไม้ประดับ เช่น ส้ม ดอกมากาเร็ต แบล็คเบอร์รี่ สตอเบอร์รี่ พืชผัก และสมุนไพรเมืองหนาว เป็นต้น


ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เกษตรกรในตำบลแม่แรมได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จึงทำให้กษตรกรไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ มีการปรับเปลี่ยนการเกษตรจากเกษตรเพื่อการจำหน่ายเพียงอย่างเดียวมาเป็นการเกษตรเชิงท่องเที่ยวเพื่อเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกร เริ่มการปรับเปลี่ยนจากเกษตรกรที่เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการทำการเกษตรแบบวิถีดั้งเดิมโดยการรักษาระบบนิเวศและผลิตพืชภายใต้มาตรฐานสินค้าเกษตรปลอดภัย

โดยสำนักงานเกษตรอำเภอแม่ริมร่วมกับเทศบาลตำบลแม่แรม ได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัย (Smart & Geen )โดยนายพิทยา ว่างจิตเจริญ เกษตรกรรุ่นใหม่ (YSF) ประจำปี 2565 เป็นประธานศูนย์ฯ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเกษตรกรที่มีความสนใจในการผลิตพืชปลอดภัยและการทำการเกษตรเชิงท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยยึดถือการเกษตรเชิงวิถีและการรวมกลุ่มของเกษตรกรทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร จัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 2กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรแม่แรมและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่แรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรนิเวศเพื่อขับเคลื่อนในการดำเนินงานการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของตำบลแม่แรมโดยมีเทศบาลตำบลแม่แรมเป็นหน่วยงานสนับสนุน และมีการบูรณาการจากหลายภาคส่วนได้แก่ ภาคเกษตรกร ภาครัฐภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และเครือข่ายต่างๆ ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรภายในตำบลแม่แรม และการสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป เป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรตำบลแม่แรม และให้เกิดความยั่งยืนภายใต้การทำการเกษตรปลอดภัย จึงได้เปิดศูนย์เรียนรู้ท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัยและการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตำบลแม่แรม มีหน่วยงานร่วมบูรณาการ ได้แก่1. เทศบาลตำบลแม่แรม2. ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดเชียงใหม่3. ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่4. ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 8 จังหวัดลำพูน


ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม