กทม.พร้อมรับมือฝนตกหนัก เตือนเย็นนี้ 4 เขตอ่วม ขอความร่วมมือเลิกงานเร็ว  

กทม. เผย เร่งพร่องน้ำคลองหลักเตรียมความพร้อมรับน้ำ 7-8 ตุลาคม เสนอแนวทางขอความร่วมมือเลิกงานเร็ว-เข้าสาย-WFH จุดเปราะบาง

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 กรุงเทพมหานครได้จัดการแถลงอัปเดตสถานการณ์น้ำ โดย ผศ. ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายเจษฎา จันทรประภา รองผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร

ผศ.ทวิดา เปิดเผยว่า กระแสข่าวเรื่องการขอความร่วมมือในการ work from home เกิดจากความเข้าใจผิด จากกรณีที่ตนได้เผยถึงการบริหารจัดการในจุดเปราะบางหรือจุดวิกฤติ เช่น ถนนแจ้งวัฒนะ กรณีเกิดน้ำท่วมขังว่าหากกรณีมีการคาดการณ์ว่าจะเกิดฝนตกหนักในช่วงเวลาเลิกงาน ตนอยากจะฝากไปถึงหน่วยงานต่าง ๆ สามารถพิจารณาให้เลิกงานเร็วขึ้นได้

หรือกรณีฝนตกหนักและน้ำท่วมขังแล้ว ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการระบายน้ำ ถึงประมาณช่วงเช้ามือซึ่งทำให้เกิดความไม่สะดวดกในการเดินทาง อยากจะขอความร่วมมือให้พนักงานสามารถเข้าทำงานสายหรือ Work form home ได้ เพื่อลดความหนาแน่นจากการเดินทาง

โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) เตือนว่า น้ำเหนือจะลงมาตั้งแต่วันนี้ และสูงขึ้นในวันที่ 7-8 ต.ค.65 คาดว่าวันนี้ฝนจะตกในภาคกลางและกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้รายงานภาพจากกล้อง CCTV เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำทั้งก่อนและหลังฝนตก พร้อมให้สำนักประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนสภาพอากาศประชาชนให้กับประชาชนในเวลา 05.00 น. และ 15.00 น.

สถานการณ์น้ำ

ขณะที่นายเจษฎาเปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำว่า สถานการณ์น้ำเหนือ ณ จุดวัดระดับน้ำบางไทร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลผ่านที่ 3,100 ลบ.ม. ต่อวินาที ซึ่งปริมาณน้ำส่วนนี้คือปริมาณน้ำที่จะไหลเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งปัจจุบันได้มีการประสานงานกับกรมชลประทานเพื่อผลักดันน้ำไปบริเวณตะวันออกมากยิ่งขึ้น

ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิตต์ยังพอมีพื้นที่ว่างรับน้ำได้ แต่สำหรับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ปริมาณปัจจุบันรับน้ำถึง 106% คือรับน้ำได้เต็มความจุแล้ว ปริมาณน้ำฝนจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสูงเกินระดับ 100 มม.ต่อชั่วโมง จากระดับที่สามารถรับได้ประมาณ 60-80 มม.ต่อ และปริมาณน้ำฝนสะสมถึงปัจจุบันคือ 1,979 มม. ซึ่งสูงกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา

กทม.เตรียมความพร้อม

นายเจษฎายังกล่าวต่อถึงการเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์น้ำอีกว่า ในการรับน้ำทะเลหนุนกรุงเทพมหานครได้เตรียมกระสอบทรายในจุดฟันหลอ 76 จุดขณะนี้ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการเตรียมรับน้ำจากฝนนั้นปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้เร่งลดระดับน้ำในคลองสายหลัก โดยใช้แผงบังคับทิศทางน้ำ เช่นบริเวณคลองลาดพร้าวได้มีการใช้แผงบังคับน้ำให้น้ำไหลไปยังคลองบางซื่อ และคลองสามเสน ซึ่งระยะทางลงสู่เจ้าพระยาใกล้กว่า

คลองบางเขนบริเวณจุดตัดคลองเปรมประชากรได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฮดรอลิกส์ขนาด 30 นิ้ว 2 เครื่องเพื่อเร่งน้ำของคลองบางเขนให้เร็วขึ้น และสถานีสูบน้ำคลองพระโขนงซึ่งถึงแม้มีเครื่องสูบน้ำที่สามารถระบายน้ำได้ 155 ลบ.ม.ต่อวินาทีแล้ว แต่ก็ได้เพิ่มเครื่องสูบน้ำไฮดรอลิกส์เพิ่ม 5 เครื่อง เพิ่มลดระดับน้ำในคลองแสนแสบและคลองประเวศบุรีรมย์

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม