เจ้าแรกในเชียงใหม่ ได้รับใบอนุญาตเปิดร้านจำหน่ายกัญชา

ใบอนุญาตจำหน่ายกัญชารายแรกของเชียงใหม่ ผู้ประกอบสุดดีใจพร้อมเข้มตามมาตรการงดจำหน่ายต่ำกว่า 20 ปี

เสียงจากผู้ประกอบการและขอใบอนุญาตจำหน่ายกัญชา ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นรายแรก ใบแรกของจังหวัดเชียงใหม่ นางประภารัตน์ บุญเรืองฤทธิ์ เป็นความภูมิใจและตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาตรฐานต่างๆ จนได้รับใบอนุญาตครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 30 วันผ่านการตรวจสอบทุกอย่างอย่างเข้มงวด ซึ่งตอนนี้สามารถจำหน่ายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้ข้อกฎหมายมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะมีป้ายระบุชัดไม่จำหน่ายให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นบุตรโดยเด็ดขาด ทางร้านจะตรวจสอบเข้มสอบถามขอดูบัตรประชาชนของผู้มาใช้บริการ สินค้าจะมีคำแนะนำคำเตือนต่างๆ ไว้ให้อย่างชัดเจน เน้นย้ำด้วยว่าห้ามนำไปใช้กับผูที่อายุต่ำกว่า 20 ปีโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ดีจากปัญหาสุญญากาศ ทางข้อกฎหมายที่ยังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ก็เป็นกังวลเช่นกันว่าจากนี้จะออกมาอย่างไร แต่ทางร้านจะดำเนินการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้มาตรการข้อกำหนดควบคุมต่างๆ อย่างเข้มงดต่อผู้มาใช้บริการ

นอกจากนี้มีผลิตภัณฑ์จำหน่ายแล้ว มีต้นกัญชา พร้อมจุดสาธิต เป็นศูนยการเรียนรู้ด้านกัญชาให้กับผู้สนใจเข้ามาเรียนศึกษาการปลูกที่ถูกวิธีให้ได้มาตรฐาน อย่างไร

ด้านนายคิง ศรีสุรีย์ ผู้ประกอบการร่วมหรือหุ้นส่วน กล่าวว่าการใช้กัญชากับเด็ก ซึ่งผลการศึกษามีผลกระทบต่อสมอง ตนเองมีลูกก็ไม่ให้ใช้กัญชาโดยเด็ดขาดจนกว่าจะอายุต่ำกว่า 20 ปี พวกเราคำนึงถึงผลกระทบต่อเด็กเป็นอย่างมาก มีการศึกษาค้นคว้าผลงานการวิจัยต่างๆ กอนจะร่วมกับเพื่อขอจำหน่ายกัญชา เพราะเราก็มีลูก ไม่ยอดให้ใช้ อยากให้ผู้ปกครองให้คำแนะนำ คำเตือนต่างๆ ผลกระทบของการใช้กัญชาโดยไม่ถูกต้อง ว่าจะเกิดอะไรขึ้นมา เพราะกัญชามีทั้งดีและโทษ

ใบอนุญาตเลขที่ ชม-3-1/2565 กระทรวงสาธารณสุข ใบอนุญาตให้จำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2565 สถานประกอบการไฮท์สปีด 420 (HIGH SPEED 420 ) เลขที่ 209 หมู่ 12 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแสดงว่าเป็นผู้รับอนุญาตให้จำหน่ายและแปรรูปสมุนไพรควบคุมร้านค้า ชื่อสมุนไพร กัฐชา หรือสารสกัดจากัญชา ซึ่งเป็นสกุล Cannabis ได้ระบุ 4 ข้อหลัก 1 ให้แสดงใบอนุญาตให้จำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ณ สถานที่ประกอบการบริเวณหน้า ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน 2.ให้รายงานการดำเนินงานให้ผู้อนุญาตทราบอย่างน้อยปีละครั้ง โดยต้องระบุจำนวนหรือปริมาณสมุนไพรควบคุมที่จำหน่ายหรือแปรรูป แล้วแต่กรณี 3.ห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร และ 4.ห้ามจำหน่ายเพื่อประโยชน์ในที่สาธรณะโดยการสูบ ลงวันที่ 25 ตุลาคม 2565 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 นายแพทย์จตุพร มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่


ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม