เลขาฯป.ป.ส. ดูการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสม

เลขาธิการ ป.ป.ส. ตรวจเยี่ยม การขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษาไว้ประเภทสิ่งมีชีวิต พื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 ที่กันต์กิลล์แฟมิลี่ฟาร์ม ตำบลศรีเมืองชุม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ตรวจเยี่ยมการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษาไว้ ประเภทสิ่งมีชีวิตจำนวน153 รายการ มูลค่า 965,820 บาท

ซึ่งการขายทอดตลาดดังกล่าว มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันจับกุมนายอนุพงศ์ สีหมี่ และนายจตุรงค์ มัจฉาวงศ์ พร้อมด้วยของกลางยาบ้าจำนวนประมาณ 340,000 เม็ดเหตุเกิดบริเวณบ้านพัก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาสำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย จัดชุดปฏิบัติการขยายผลคดีกลุ่มของผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมทางการเงินในคดียาเสพติด จึงได้จับกุม นางสาวอรอมล ใจดี ในข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อการค้าโดยผิดกฎหมาย และสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด และได้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน” และจับกุมนายชูศักดิ์ แสนปิง ในข้อหาครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยมิได้รับอนุญาต พร้อมยึด อายัดที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เงินสด ยานพาหนะ กรมธรรม์ประกันชีวิต ทองรูปพรรณ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ (โค แพะ กระบือ ม้า ไก่ชน) รวมมูลค่าทั้งสิ้น 89,186,850 บาท

สำหรับในวันนี้ ได้เริ่มลงทะเบียน เวลา 09.00 – 10.00 น. และเริ่มประมูลทรัพย์ในเวลา 10.00 น. มี ผู้ลงทะเบียน จำนวน 90 คน โดยมีราคาเริ่มต้นที่น่าสนใจ อาทิ กระบือเพศผู้ พันธุ์พื้นเมือง ราคา 35,000 บาทและกระบือเพศเมีย พันธุ์พื้นเมือง ราคา 15,000 บาท ม้าเพศผู้ และ เพศเมีย ราคา 10,000 บาท และโคซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ สำหรับการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษาไว้ ประเภทสิ่งมีชีวิตได้ในวันนี้ สามารถขายได้ทั้งหมด 153 รายการ เป็นมูลค่าถึง 1,249,100 บาท

นายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำหรับวัว แพะ กระบือ ม้า ไก่ชน นั้น ถือเป็นทรัพย์สินประเภทสิ่งมีชีวิตที่ไม่เหมาะสมในการเก็บรักษาไว้ หรือหากเก็บรักษาไว้จะเป็นภาระแก่ทางราชการ  หรือถ้าหน่วงช้าจะเสี่ยงต่อความเสียหาย คือ สัตว์เลี้ยง และสัตว์ในภาคการเกษตร ตามกฎหมายสามารถพิจารณานำมาขายทอดตลาดได้

ทั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินดังกล่าว สามารถเข้ามาชี้แจงแสดงหลักฐานว่าเงินที่นำมาใช้ซื้อ เป็นเงินที่มาจากการค้ายาเสพติดหรือไม่ หากหลักฐานชัดเจนว่าไม่ได้เป็นเงินที่มาจากการค้ายาเสพติด ก็จะมีคำสั่งยกเลิกการยึด/อายัดทรัพย์ดังกล่าว สำหรับราคากลาง นั้น ได้ขอให้สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สาย และผู้เชี่ยวชาญร่วมกันกำหนดราคากลาง ซึ่งรายได้ที่ได้จะเก็บรักษาไว้ที่ธนาคารและหากศาลพิพากษาคดีให้เจ้าของทรัพย์หลุดพ้นคดีทาง ป.ป.ส. ก็จะคืนเงินพร้อมดอกเบี้ยให้ต่อไป แต่หากการดำเนินคดีถึงที่สุดแล้วเจ้าของทรัพย์แพ้คดีเงินที่ได้จากการประมูลก็จะนำเข้ากองทุน ป.ป.ส. เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม