สมาคมกุศลสงเคราะห์เชียงใหม่ อบรมทำ CPR ใช้เครื่อง AED เพิ่มทางรอดผู้ป่วย

สมาคมกุศลสงเคราะห์เชียงใหม่จัดการฝึกอบรม การทำการ CPR และการใช้เครื่อง AED เพราะในทุกๆ 1 ชั่วโมง คนไทย เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันประมาณ 6 คน หรือเท่ากับเสียชีวิตมากถึง 54,000 คนต่อปี แพทย์ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันถือเป็น “ภัยเงียบ” ที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้ โดยไม่จำกัดอายุ และไม่เว้นแม้แต่คนที่ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ”การ CPR จึงเป็นการเพิ่มโอกาสช่วยชีวิตผู้ป่วย”

เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ร่วมกับสมาคมกุศลสงเคราะห์เชียงใหม่ ในการจัดการฝึกอบรม การทำการ CPR และการใช้เครื่อง AED ให้กับพนักงาน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยว ในช่วงฤดูหนาวนี้ เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา เที่ยวยังเชียงใหม่ ซู อควาเรียม เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ทางพนักงานจะสามารถให้ความช่วยเหลือทุกคนอย่างถูกหลักการเพราะเรามีเวลาเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น ที่จะช่วยชีวิตผู้ป่วยด้วยการทำ CPR (ปั๊มหัวใจผายปอดกู้ชีพ) เพราะทันทีที่หัวใจ หยุดทำงาน เลือดจะไม่ถูกสูบฉีดไปเลี้ยงสมองทำให้สมองตายเนื่องจากขาดเลือดและออกซิเจน

แต่เพียงแค่การ CPR เป็นการกดนวดหัวใจเพื่อกระตุ้นอัตราการไหลเวียนของเลือด ส่วนการผายปอดคือการช่วยเติมออกซิเจนเข้าไป แต่ไม่ได้ทำให้หัวใจกลับมาทำงาน ดังนั้น AED หรือ
เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจจึงมีความสำคัญ เพราะการทำงานของเครื่อง AED คือปล่อยกระแสไฟฟ้าไปกระตุกหัวใจของผู้ป่วยให้กลับมาเต้นอีกครั้ง

ในกลุ่มคนไข้ที่หมดสติแล้วมีภาวะหัวใจหยุดเต้น การทำ CPR อย่างเดียวอัตราการรอดชีวิตจะอยู่ที่ประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าใช้เครื่อง AED ร่วมด้วยอัตราการรอดชีวิตเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 10 เท่า” เพราะโรคหัวใจ บางชนิดสามารถตรวจทราบสาเหตุได้ แต่บางชนิดก็ไม่อาจทราบ เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติมีมากมาย


ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม