“เกษตรเขต 6” หนุนธนาคารเมล็ดพันธุ์สร้างความมั่นคงทางอาหาร

วันที่ 16 มกราคม 2566 เวลา 11.00 น. นายเรืองพจน์ ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ พร้อมนายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ,นางกนกวรรณ พรหมตัน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต ติดตามการดำเนินงานโครงการ ธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชผักเชียงใหม่ (Chiang Mai Seed Bank) โดยนายฉัตติพงศ์ เปอะปิน เกษตรอำเภอสันป่าตองร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงาน ณ โครงการพัฒนาตามพระราชดำริ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

โครงการธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชผักเชียงใหม่ (Chiang Mai Seed Bank) ดำเนินการใน 2 จุด ดังนี้ 1.โครงการเกษตรวิชญา ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

2.โครงการพัฒนาตามพระราชดำริ อ.สันป่าตอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกร สามารถเก็บรวบรวมเมล็ดพันธุ์พืชผักไว้ปลูกได้เอง ซึ่งเมล็ดพันธุ์ผักที่เก็บเน้นเป็นพันธุ์พื้นเมืองที่เกษตรกรและคนในชุมชนนิยมบริโภค เช่น ผักขี้หูด มะเขือเจ้าพระยา ถั่วพลู กระเจี๊ยบเขียว ผักสลัด เป็นต้น ซึ่งเป็นการเป็นการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชดั้งเดิมของท้องถิ่นที่มีความหลากหลายทางพันธุกรรม ได้ต้นพันธุ์ที่มีความแข็งแรงสามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมในพื้นที่แล้ว อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนของเกษตรกรในการผลิต ตลอดจนก่อให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหาร และยั่งยืนในการประกอบอาชีพของเกษตรกรต่อไปในอนาคต

เกษตรจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่าโครงการดังกล่าวนำพาให้เกษตรกรไปสู่ความมั่นคงทางอาหารของชุมชนคงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลดการพึ่งพาปัจจัยภายนอกเกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม