ตม.เชียงใหม่ รวบนายทุนแก๊งนอมินีชาวจีน ขณะหนีออกนอกประเทศ

ตม.เชียงใหม่ รวบนายทุนแก๊งนอมินีชาวจีน ขณะกำลังจะหลบหนีออกนอกประเทศ

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด ประกอบกับ การปรากฏข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในประเทศไทย ซื้ออสังหาริมทรัพย์และถือครองที่ดินเป็นจำนวนมาก พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม. แลภะ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนจับกุม ของ สตม. บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ในการนี้ พล.ต.ต.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5 จึงสั่งการให้ คณะทำงานตรวจสอบการถือครองที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ และการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ของ บก.ตม.5 ตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบตามที่ปรากฏข้อมูลในสื่อ และดำเนินการสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ตม.จว.เชียงใหม่ ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานฯ นำโดย พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ และ พ.ต.ท.หญิง พัสษลพร ศุกระศร รอง ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานสืบสวนปราบปรามได้ร่วมทำการสืบสวนขยายผลจับกุมคนต่างด้าวและคนไทยผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด วันที่ 17 มิถุนายน 2566 ตม.จว.เชียงใหม่ ได้สืบทราบมาว่า คนต่างด้าวสัญชาติจีน ซึ่งเป็นผู้มีหมายจับในข้อหา “เป็นคนต่างด้าว ยินยอมให้ผู้มีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มิใช่คนต่างด้าว ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวโดยฝ่าฝืนกฎหมาย และเป็นกรรมการ หุ้นส่วน หรือผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคลซึ่งรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำความผิดนั้นหรือมิได้จัดการตามสมควรเพื่อป้องกันมิให้เกิดความผิดนั้น” (นอมินี) จะหลบหนีออกนอกราชอาณาจักร จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ ตม.ทอ.เชียงใหม่ สกัดจับตัวไว้ได้

โดยชาวจีนรายดังกล่าว ได้ขออยู่ต่อด้วยเหตุผลใช้ชีวิตบั้นปลาย และทำธุรกิจสีเทาอยู่ในประเทศไทย นานกว่า 5 ปี จนถูก ตม.เชียงใหม่ จับกุมได้ในที่สุด

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม