ปลอมโปรไฟล์ อ้างปลัดมหาดไทยหลอกทำบัตรปชช.สูญเงินครึ่งล้าน

เชียงใหม่ ปลอมโปรไฟล์แอบอ้างปลัดมหาดไทยหลอกทำบัตรประชาชนเหยื่อสูญเงินครึ่งล้าน

มิจฉาชีพปลอมโปรไฟล์แอบอ้างเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย หลอกทำบัตรประชาชนเหยื่อ 23 รายสูญเงินครึ่งล้าน ตัวแทนผู้เสียหายเข้าร้องปลัดแฉ ตรวจสอบเป็นการทำบัตรประชาชนปลอม ก่อนจะขึ้นโรงพักดอยสะเก็ด แจ้งความเอาผิด

นายเจ่า นามสมมุติ ผู้เสียหายรายหนึ่ง ซึ่งถือบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ชาว ต.แม่โป่ง อ.ดอยสะเก็ด ที่ถูกมิจฉาชีพหลอกให้ ทำบัตรประจำตัวประชาชน นำข้อความแชท และแสดงรูปที่มิจฉาชีพระบุว่าชื่อที่ใช้ในแอพพลิเคชั่นไลน์ว่า ลงทะเบียนทำบัตร โดยนำรูปนายนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย โปรไฟล์ พร้อมนำหลักฐานการ โอนเงิน หนังสือแบบรับรองทะเบียนราษฎร หรือ ทร 14 ปลอม และเอกสารข้อความแชทกับกลุ่มมิจฉาชีพ และอื่นๆ พพร้อมกับนายจง นามสมมุติ มาร้องเรียนกับนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบหนังสือแบบรับรองทะเบียนราษฎร แนบบัตรประจำตัวประชาชน ที่ขบวนการทำบัตรประชาชนปลอม ส่งมาให้เพื่อยืนยันถึงสถานะทางทะเบียน โดยก่อนหน้านี้เหยื่อรวม 23 รายได้มอบ เงินค่าทำบัตรประจำตัวประชาชนผ่าน นายเจ่าฯ และอาจารย์จง นามสมมุติ โอนให้กลุ่มมิจฉาชีพ ต่อมานายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำ หนังสือแบบรับรองทะเบียนราษฎร หรือ ทร.14 แนบด้วยรูปบัตรประจำตัวประชาชน ที่เหยื่อนำมามอบให้ไปตรวจสอบสถานนะทางทะเบียน พบว่าเป็นเอกสารปลอมทั้งหมด

ด้านนายจง นามสมมุติ เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจากนายเจ่า นามสมมุติ หลังนายเจ่าได้รับการติดต่อจากขบวนการทำบัตรประจำตัวประชาชนปลอม อ้างว่าเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งส่งรูปถ่ายยืนยันว่าเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่าสามารถซิกแซกทำบัตรประชานให้กับกลุ่มไม่มีสถานะทางทะเบียน สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ แต่ต้องมีการลงทะเบียน โดยมีการโอนค่าลงทะเบียนทำบัตรประจำตัวประชาชนรายล่ะ 5 พันบาท และเป็นค่าดำเนินการทำบัตรประชาชน 2 หมื่นบาท ค่าดำเนินการสำหรับเจ้าหน้าที่อีก 5 พันบาท ซึ่งมีการส่งรูปบัตรประจำตัวประชาชน แนบกับ ทร 14 เหยื่อทั้ง 16 ราย ส่งให้เหยื่อเพื่อยืนยัน โดยให้เหยื่อทั้ง 16 รายโอนเงินค่าปลดล็อกหมายเลข 13 หลักอีกรายล่ะ 3 พันบาท แต่ตนเกิดความสงสัย จึงส่งรูปบัตรประจำตัวประชาชนและ ทร.14 ไปตรวจสอบ พบว่าไม่มีสถานะทางทะเบียน จึงนำเอกสารทั้งหมดมาร้องเรียนต่อหัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 นอกจากนี้ยังมีเหยื่อที่ถูกหลอกจ่ายเงินค่าลงทะเบียนรายล่ะ 5 พันบาท อีก 7 ราย รวมเหยื่อที่ถูกหลอกทั้งหมด 23 ราย รวมเป็นเงิน 515,000 บาท

ขณะที่นายเจ่า นามสมมุติ กล่าวว่า ได้เห็นโฆษณารับทำบัตรประจำตัวผ่านโลกออนไลน์ จึงติดต่อสอบถาม ก่อนจะชักชวนคนในชุมชน จนมีการจ่ายเงินต่างๆผ่านตน ตนจึงโอนเงินให้ขบวนการดังกล่าว ซึ่งช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการโอนเงินค่าปลดล็อกเลข 13 หลักตนได้ติดต่อขอดูบัตรประจำตัวประชาชนทั้ง 16 ใบ จากกลุ่มบุคคลดังกล่าวทราบชื่อว่านายแอฯ เพื่อความมั่นใจก่อนโอนเงินก้อนสุดท้ายโดยได้นัดหมายส่งบัตรประจำตัวประชาชนทั้ง 16 ใบ ที่หลังที่ว่าการอำเภอดอยสะเก็ด โดยนายแอ ได้เดินทางมากับผู้หญิงรายหนึ่งซึ่งขับรถเก๋งฮอนด้า สีแดง เมื่อเจอตนได้เปิดกระจกรถยื่นบัตรประจำตัวประชาชนนำไปให้เหยื่อทั้ง 16 รายดูเพื่อความมั่นใจก่อนจะนำบัตรประจำตัวประชาชนไปคืนให้นายแอ ในวันต่อมา

ด้านหัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าจากการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ทั้งหมดพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวได้ปลอมโปรไฟล์ เป็นท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยมีการปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน ปลอมเลขทะเบียนบ้าน ปลอมลายเว็บเจ้าพนักงงาน ปลอมตราประทับ และปลอมฐานข้อมูลสำนักทะเบียน ซึ่งการกระทำดังกล่าวแยกเป็นหลอกลวงประชาชน และปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

นอกจากนี้ในส่งวนการทำบัตรประจำตัวประชาชนปลอม ยังส่งผลกระทบกับความมั่นคง เนื่องจากอาจจะมีการนำบัตรประจำตัวประชาชนปลอมไปก่อคดีอาชญากรรม ทั้งเรื่องของยาเสพติด ค้ามนุษย์ ฉ้อโกง และอาจจะเกี่ยวโยงกับขบวนการก่อการร้ายข้ามชาติ เป็นต้น หลังจากที่ตนได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานเบื้องต้น ตนจะพาผู้เสียหายทั้งสองเข้าพบพันตำรวจเอกธงชัย กรรณิกา ผู้กำกับการ สภ.ดอยสะเก็ด เพื่อแจ้งความร้องทุกข์และติดตามตัวกลุ่มขบวนการปลอมบัตรประจำตัวประชานเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม