เปิดตำรับซาลาเปา”พ่วงท้าย” แป้งนุ่ม ไส้กลมกล่อม

วันนี้ผู้สื่อข่าวพาไปชิม ซาลาเปา เร่ขายแถวตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ที่บอกได้เลยว่าอร่อยมาก แป้งนุ่ม ไส้หมู มีหน่อไม้ เห็ดหอม ไข่เค็ม ไส้ครีม และไส้ถั่วดำ ลูกละ 10 บาท ออกเร่ขายชั่วบ่ายโมงเพียง 3 โมงครึ่ง ถึง 4 โมงหมดเกลี้ยง นางจันทร์ อินทวงศ์ อายุ 52 ปี เช่าบ้านอยู่ บ้านสันต้นดู่ ตำบลสันปู่เลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่าซาลาเปาของตนนั้นเป้นสูตรดั่งเดิมของอากงอาม้า สามีอยู่จังหวัดเชียงราย เป็นชาวจีนแต้จิ๋ว มาทำเร่ขายอยู่ในละแวกนี้ ทำขายมาได้ปีกว่า ก็ใช้รถจักรยานดันแปลงเป็นรถไฟฟ้า สามีทำเองต่อเอง ต้นทุนทั้งหมดกว่า 1 หมื่นกว่าบาท แพงตรงที่มอเตอร์รถ ใช้ได้นานวิ่งหลายกิโลเมตร ตอนนี้จากเงินขายซาลาเปาได้ทุนคืนหมดแล้ว ขายตอนนี้เป็นกำไร ล้วนๆ มีรายได้วันละ 300 -400 บาท หักต้นทุนในแต่ละวันแล้ว กำไรมากน้อยขึ้นอยู่ว่าราคาวัตถุดิบที่ถูกจะแพง ยิ่งช่วงนี้วัตถุดิบแพงขึ้น ตอนนี้ยอมรับปัญหาต้นทุนจากวัตถุดิบแพงขึ้นทุกวัน ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำขายต่อได้หรือไม่ ไม่ได้ลดปริมาณขนาดซาลาเปายังเท่าเดิม คงเดิม ส่วนะจะปรับราคาขึ้นก็สงสารลูกค้า หากแพงขึ้นไปกว่านี้คงต้องหยุดขายก่อน

ถึงตอนนี้ไม่มีต้นทุนค่าน้ำมัน หากเป็นรถจักรยานยนต์ใช้เติมน้ำมันจะเร่ขายแบบนี้ไม่ได้ แต่นี้ใช้รถไฟฟ้าวิ่งสบายได้หลายกิโลเมตร ไม่ต้องกลังวลต้นทุนค่าน้ำมัน แค่วิ่งขายในระแวกบ้าน ตำบลสันปู่เลย แถวนี้เพียง 2 -3 ชั่วโมงก็หมด ทำขายพอเลี้ยงครอบครัว ไม่เพิ่มจะขายวันละ 100 ลูกเท่านั้น จะทำใหม่สดๆ ทุกวัน ก็มีลูกค้าประจำ เริ่มตระเวนออกช่วงบายโมง สัก 3 โมง หรือ 4 โมงก็หมดแล้ว ส่วนมากลูกค้าจะซื้อไปแช่แข็งเก็บไว้รับประทาน แต่หากได้รับประทานสดๆ ร้อนขอบอกเลยว่าอร่อยมากแป้งนุ่ม ไส้หมู่หอมๆ มีหน่อไม้ เห็ดหอม และไข่เค็ม ความกลมกล่อมลงตัวมาก

นางจันทร์ เล่าอีกว่าแต่ก่อนตนและสามีไปทำงานอยู่โรงงานผลิตตู้เงิน หัวเตาแก๊ส พัดลมขนาดใหญ่ อยู่จังหวัดศรีสะเกษ ส่งขายไปทั่วประเทศ และประเทศลาว หลังจากเจอโควิด-19 ระบาด โรงงานต้องปิดตัว จึงกลับบ้านที่จังหวัดเชียงราย แต่แถวบ้านเป็นชนบท ทำค้าขายไม่ดีหนัก ตนและสามีจึงมาที่อำเภอดอยสะเก็ด แห่งนี้เช่าบ้านออกทำของขายทุกอย่าง แต่ก็ไม่ดี จึงนำสูตรซาลาเปาของอาก๋งและอาม้า มาทำขายได้ปีกว่า ตอนนี้ลงตัวขายหมดทุกวัน

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม