บิ๊กโจ๊กเร่งตรวจสอบคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปทำงานในเมืองเล่าก์ก่าย  เบื้องต้นพบผู้ที่มีหมายจับและจับกุมตัวแล้ว​ 9​ คน​ คงเหลือเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง​ 322  คน ไม่พบข้อบ่งชี้​ว่าเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ 98​ คน,  พบข้อบ่งชี้ว่าเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ​ 201​ คน

ที่ศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพฯ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล รอง ผบ.ตร.(มค.) ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์ เด็ก สตรี ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาประชุม ติดตามความคืบหน้า กรณีการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปทำงานในเมืองเล่าก์ก่าย  โดยมี นางภิญญา จำรูญศาสตร์ ผู้อำนวยการกองต่อต้านการค้ามนุษย์ นางโสณภา บุญ-หลง ผอ.ศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน นายอดิศักดิ์ ปานด่วน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคล กทม. พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย รองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์ เด็ก สตรี ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

โดยมีข้อสรุปดังนี้

จำนวนยอดคนไทยที่ช่วยเหลือมารวมทั้งสิ้น​   331   คน

ซึ่งเป็นผู้ที่มีหมายจับและจับกุมตัวแล้ว​ 9​ คน​ คงเหลือเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง​ 322  คน

ปัจจุบันได้ร่วมกัน คัดกรองเสร็จสิ้นไปแล้ว​ 299  คน​ อยู่ระหว่างกระบวนการคัดกรอง​เหลือ​  23​  คน

ไม่พบข้อบ่งชี้​ว่าเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ 98​ คน,  พบข้อบ่งชี้ว่าเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ​ 201​ คน

เข้าสู่กระบวนการคัดแยก​   201​ คน

เป็นผู้เสียหาย​ 56​ คน​ ไม่เป็นผู้เสียหาย​  70​ คน​  อยู่ระหว่างกระบวนการคัดแยกคงเหลือ​  75  คน

กรณีผู้ไม่พบข้อบ่งชี้จากกระบวนการคัดกรอง​ 98​ คน​ ได้ส่งกลับบ้านแล้ว

กรณีไม่เป็นผู้เสียหายจากกระบวนการคัดแยก​ 70​ คน

ณ​ ศูนย์เชียงราย​ 19​ คน​

ณ​ ศูนย์หนองจอก​ 51​ คน

ได้ส่งกลับบ้านแล้ว

ต่อข้อสงสัยที่ว่า จะมีการดำเนินคดีกับพวกที่ไปทำงานเป็นสแกมเมอร์หลอกลวงคนไทยหรือไม่  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ กล่าวว่า บุคคลที่ถูกปล่อยตัวกลับ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความผิด แต่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน โดยทาง พล.ต.ต.ศารุต แขวงโสภา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์จะเป็นฝ่ายรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดี หากพยานหลักฐานสาวไปถึงตัวการแม้จะเป็นชาวต่างชาติ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ จะเดินทางไปประสานกับทางการของประเทศนั้นๆ ทันที

ในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเสริมว่า จะจัดให้มีกิจกรรมสันทนาการ สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เดินทางกลับ และอยู่ระหว่างคัดกรอง คัดแยก เพื่อลดความเครียดให้จนกว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้น

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม