เรือนจำพิเศษกรุงเทพยืนยันดูแลรักษาพยาบาลผู้ต้องขังอย่างดี มียาเวชภัณฑ์ เพียงพอ ไม่ขาดแคลน

ตามที่ปรากฎข่าวทางสื่อโซเซียล ได้กล่าวถึงการดูแลรักษาพยาบาลผู้ต้องขัง ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานไม่มีแม้แต่ยาพารา ผ้าก็อซ หรือสำลี นั้น

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ขอเรียนชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจ ต่อระบบการดูแลรักษาพยาบาลผู้ต้องขังในเรือนจำ ว่า เมื่อรับตัวผู้ต้องขังเข้าเรือนจำ การปฏิบัติตามมาตรฐาน คือ จัดทำทะเบียนประวัติ ตรวจสุขภาพร่างกาย ซักประวัติการเจ็บป่วย ประเมินสุขภาพจิต การคัดกรองโรคระบาด จากนั้นเข้า        สู่กระบวนการกักโรค ตามมาตรฐานป้องกันการแพร่เชื้อระบาดของไวรัสโรคโควิด – 19 ทุกราย โดยเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรือนจำ

สถานพยาบาลเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีบุคคลากรทางการแพทย์ ประกอบด้วย พยาบาลวิชาชีพ พยาบาลเฉพาะทาง นักจิตวิทยา เภสัชกร และยังได้ฝึกอบรมผู้ช่วยงานอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ(อสรจ.) โดยมีจำนวน119 คน อัตราส่วน อสรจ. ๑ คน ต่อผู้ต้องขัง 33 คน  (มาตรฐาน ๑ : 50) ซึ่งอยู่ประจำ   ทุกแดน การดูแลรักษาผู้ป่วยในเรือนจำ พยาบาลวิชาชีพประจำแดน จะเข้าตรวจรักษาทุกวัน หากพบอาการป่วยเบื้องต้นจะรักษาและจ่ายยาในแดน กรณีที่จำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติม จะเบิกตัวส่งมาตรวจที่สถานพยาบาล แดน 7 เพื่อทำการประเมินอาการจากพยาบาลเวร และเมื่อพบว่า อาการป่วยเกินศักยภาพในการรักษาของสถานพยาบาล จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลแม่ข่าย (ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์) และกรณีอาการป่วยเกินขีดความสามารถของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะรักษาได้ จะดำเนินการส่งต่อไปรักษายังโรงพยาบาลภายนอกที่มีศักยภาพมากกว่า   

เรือนจำจะมีแพทย์จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เข้าตรวจรักษาที่สถานพยาบาลเรือนจำ เป็นประจำทุกวันดังนี้  

วันจันทร์ แพทย์เวชกรรมทั่วไป วันอังคาร แพทย์เวชกรรมทั่วไป

วันพุธ แพทย์จิตเวช วันพฤหัส แพทย์เวชกรรมทั่วไป 1 ท่าน และแพทย์จิตเวช 1 คน  วันศุกร์ แพทย์เวชกรรมทั่วไปสำหรับแพทย์ทันตกรรม จะเข้าตรวจในวันจันทร์และศุกร์ นอกจากนี้สถานพยาบาลเรือนจำมีระบบTelemedicine ปรึกษากับแพทย์โรงพยาบาลแม่ข่าย

มาตรการการจ่ายยาสามัญประจำบ้าน จะจ่ายให้รับประทานเท่าที่จำเป็น จะไม่อนุญาตให้เก็บไว้ส่วนตัวในปริมาณมาก เพื่อป้องกันการทานยาเกินขนาด หรือนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ส่วนการจ่ายสำสี และผ้าก็อซปิดแผล จะแนะนำให้มาล้างแผลที่สถานพยาบาล เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ส่วนการจ่ายยาควบคุม เช่น ยาจิตเวชที่มีอาการมีนเมา หรือง่วงซึม จะให้รับประทานต่อหน้าเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม และกรณีที่มียารับประทานประจำที่รักษาจากโรงพยาบาลเดิมสามารถนำมาฝากไว้กับเภสัชกรเรือนจำเพื่อตรวจและจ่ายให้ผู้ต้องขังด้วย

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จึงเรียนยืนยันว่า มีมาตรฐานและมาตรการดูแลผู้เจ็บป่วยตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข มียาและเวชภัณฑ์ อย่างเพียงพอ โดยได้รับการสนับสนุนจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ (โรงพยาบาลแม่ข่าย) และมีระบบการส่งต่อผู้ป่วย เป็นไปตามมาตรฐาน ปัจจุบันไม่มีสถานการณ์โรคระบาดใดๆ ภายในเรือนจำ

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม