‘ชนินทร์’ เข้าเรือนจำคดีหุ้น STARK ไม่ประกัน DSI ขยายผลคนใกล้ตัว

Mummai Media

DSI นำตัวนายชนินทร์ ผู้ต้องหาคดีหุ้น STARK ส่งพนักงานอัยการเพื่อส่งฟ้องศาลแล้ว


วันนี้ (24 มิถุนายน 2567) เวลาประมาณ 13.00 น. พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรณีทุจริตหุ้น STARK ได้มอบหมายให้นายบุญยวัฒน์ การะเวกพันธุ์ ผอ ศูนย์สืบสวน ควบคุม การแลกเปลี่ยนเงินและการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน และเจ้าหน้าที่กองปฏิบัติการพิเศษ นำตัวนายชนินทร์ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดีทุจริตหุ้น STARK ไปยังสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เพื่อส่งตัวนายชนินทร์ฯ เพื่อให้อัยการดำเนินการตามกฎหมาย โดยพนักงานอัยการได้นำตัวนายชนินทร์ ไปฟ้องต่อศาลอาญาในวันเดียวกันนี้แล้ว

ขณะที่พนักงานอัยการคดีพิเศษเจ้าของสำนวน ได้นำคำให้การของผู้ต้องหา และเอกสารที่เกี่ยวข้องส่งเพิ่มเติมให้พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ปรึกษาคณะทำงาน เเละนายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการคดีพิเศษ พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

'ชนินทร์' เข้าเรือนจำคดีหุ้น STARK ไม่ประกัน DSI ขยายผลคนใกล้ตัว

โดยพนักงานอัยการได้ยื่นคำร้องขอพิจารณาคดีนี้รวมเป็นคดีเดียวกับคดีหมายเลขดำ อ.90/2567 ,อ.411/2567 และ อ.433/2567 ที่อัยการได้ยื่นจำเลยอื่นไว้ก่อนหน้านี้ โดยศาลอาญาประทับฟ้องคดีไว้พิจารณา เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1931/2567 และสอบคำให้การนายชนินทร์ จำเลยแล้วแถลงให้การปฏิเสธ สู้คดี

'ชนินทร์' เข้าเรือนจำคดีหุ้น STARK ไม่ประกัน DSI ขยายผลคนใกล้ตัว

ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานคู่ความวันที่ 26 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ต่อมาไม่ปรากฏว่ามีญาติหรือทนายความของนายชนินทร์ มายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงนำตัวนายชนินทร์ ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กล่าวว่า ดีเอสไอจะดำเนินการขยายผลเรื่องการฟอกเงินในคดีอาญา มีบุคคลใดที่ได้รับโอนเงินจากกลุ่มผู้ต้องหาคดี STARK ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน โดยบุคคลนั้นยังไม่ถูกดีเอสไอดำเนินคดีหรือหากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะถูกดำเนินคดีข้อหาฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และเมื่อเสร็จสิ้นก็จะดำเนินการส่งสำนวนให้กับพนักงานอัยการคดีพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลใกล้ชิด มีความสนิทสนมกับบรรดาผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย

'ชนินทร์' เข้าเรือนจำคดีหุ้น STARK ไม่ประกัน DSI ขยายผลคนใกล้ตัว

พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ กล่าวอีกว่า ดีเอสไอจะทำคดีฟอกเงินเกี่ยวกับความผิดทางอาญา เฉพาะในส่วนของบุคคลที่รับเงินโอนเงินกับกลุ่มผู้ต้องหาไม่ว่าจะโดยทางตรงหรืออ้อม มีอัตราโทษจำคุกจะไม่เกี่ยวกับทาง ปปง. ที่ทำในเรื่องคดีแพ่ง เรื่องของการยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดมาเฉลี่ยคืนผู้เสียหายในคดี