สกสค. โชว์ผลงานช่วยเพื่อนครูฌาปนกิจสงเคราะห์ปีละ 8 พันล้าน

“ดร.พี” เลขาธิการฯ สกสค. โชว์ผลงานช่วยเพื่อนครูดูแลครอบครัวปีละ 8 พันล้าน ปี 67 ครูดับแล้ว 4,295 ราย

วันนี้ 25 ก.ค. 67 ที่ห้องประชุมเทพหัสดิน ชั้น 1 อาคารสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ดร. พีระพันธ์ เหมะรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) แถลงผลการดำเนินงานตามนโยบายและภารกิจที่ได้รับว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการ สกสค. ได้เน้นย้ำให้ตนเองได้จัดสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ด้วยการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา นั้น

สกสค. ได้จัดให้มีสวัสดิการการฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษารวมทั้งคู่สมรส จำนวน 1.3 ล้านคน โดยแบ่งเป็น

การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2494 ปัจจุบันมีสมาชิก 934,499 ราย

ในปี 2565 ได้จ่ายเงินเป็นค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวให้แก่สมาชิกไปเป็นเงินทั้งสิ้น 8,225 ล้านบาทปี

ปี 2566 ได้จ่ายเงินเป็นค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวให้แก่สมาชิกไปเป็นเงินทั้งสิ้น 8,128 ล้านบาท

ปี 2567 ตั้งแต่เดือน ม.ค. – มิ.ย. ได้จ่ายเงินเป็นค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวให้แก่สมาชิกไปแล้ว จำนวน 4,295 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 3,007 ล้านบาท

การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่ความตาย (ช.พ.ส.) ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2518 ปัจจุบันมีสมาชิก 387,413 ราย

ในปี 2565 ได้จ่ายเงินเป็นค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวให้แก่สมาชิกไปเป็นเงินทั้งสิ้น 1,724 ล้านบาท

ปี 2566 ได้จ่ายเงินเป็นค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวให้แก่สมาชิกไปเป็นเงินทั้งสิ้น 1,771 ล้านบาท

ปี 2567 ตั้งแต่เดือน ม.ค. – มิ.ย. ได้จ่ายเงินเป็นค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวให้แก่สมาชิกไปแล้ว จำนวน 2,158 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 591 ล้านบาท

ดร.พีระพันธ์ ยังกล่าวว่า นอกจากสวัสดิการ ช.พ.ค.- ช.พ.ส. แล้ว ปัจจุบันสำนักงาน สกสค. ยังได้จัดให้มีสวัสดิการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้วยการมอบส่วนลดค่าครองชีพให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นสวัสดิการทั้งประเภทร้านอาหาร โรงแรมที่พัก เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม และสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ จากร้านค้าและสถานประกอบการมากกว่า 1,500 แห่ง ที่มีสัญลักษณ์แสดงการเข้าร่วมโครงการกับ สกสค.

โดยให้ส่วนลดสูงสุด 50 % สามารถติดตามรายละเอียดรายการร้านค้าหรือสินค้าสวัสดิการนี้ได้ที่ Facebook : สกสค. หรือ OTEP Welfare และที่สำนักงาน สกสค. จังหวัดทุกจังหวัด

สำหรับในปีมหามงคลเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 นี้ สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. จะมอบเงินสวัสดิการให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง โดยได้มอบให้คณะกรรมการ สกสค. จังหวัดนำเงินไปมอบให้ ณ ที่พักของครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง รายละ 2,000 บาท ทั่วประเทศ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม นี้เป็นต้นไป

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงาน สกสค. จังหวัดทุกจังหวัด นอกจากนั้น สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ยังได้รับความร่วมมือในการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษาจากธนาคารออมสิน ด้วยการลดดอกเบี้ย 1 % เป็นเวลา 6 เดือน ให้กับสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส. ที่ร่วมโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค. – ช.พ.ส. และโครงการเกื้อกูลผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป โดยจะเป็นการลดดอกเบี้ยอัตโนมัติไม่ต้องลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ ซึ่งมีครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยครั้งนี้จำนวนกว่า 230,000 ราย เป็นเงินปีละ 1,600 ล้านบาท

ดร.พีระพันธ์ ขอฝากเชิญชวนเพื่อนครูว่า

“ขอเชิญชวนครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก ช.พ.ค. หรือ ช.พ.ส. ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิก เพื่อเป็นการแสดงน้ำใจร่วมกันช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สมเกียรติ สมศักดิ์ศรีของความเป็นครอบครัวครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยสามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดและสมัครเป็นสมาชิกได้ที่สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. หรือที่สำนักงาน สกสค. จังหวัดทุกจังหวัด”

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม