นักวิชาการ ชี้ลีลาการอภิปรายของสว.

นักวิชาการ ชี้ลีลาการอภิปรายเป็นสิทธิของสว.แต่ละคน แต่การวอล์คเอาท์หรือเดินออกนอกห้องประชุม ไม่ได้ช่วยอะไร นอกจากการสร้างพื้นที่ข่าว

ภายหลังจากการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 2/2567 เมื่อวานนี้(5 ส.ค) ได้มีวาระเร่งด่วนในเรื่องของการลงมติแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุม และวาระ แต่งตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ)

บรรยากาศในการประชุม บางช่วงได้มีการลุกขึ้นอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภา ตอบโต้กันไปมาหลายประเด็น โดยเฉพาะการตั้งกรรมาธิการตรวจสอบคุณสมบัติ

รศ.ดร. ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มสธ. ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีการตั้งกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่ออัยการสูงสุดนั้น
มองว่า การตรวจสอบคุณสมบัติ ควรให้ชุดเก่าดำเนินการทำงานต่อไป ถูกต้องแล้ว เพื่อเป็นการทำงานที่ต่อเนื่อง และต้องเป็นบุคคลที่มีความสามารถ เพราะตำแหน่งนี้มีความสำคัญต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศ

ส่วนกรณีบางช่วงบางตอนในการอภิปราย ของนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ ส.ว. จากกลุ่มสาธารณสุข ได้ขอวอล์คเอาท์ หรือออกจากห้องประชุม จนมีเพื่อนสมาชิกลุกออกจากห้องตามไปบางคน และประธานได้ขอให้มีการพักประชุมเป็นการชั่วคราวนั้น

รศ.ดร.ยุทธพร มองว่า เป็นสิทธิของ ส.ว. ที่จะทำได้ แต่การดำเนินการเหล่านั้นมันไม่ได้ช่วยให้เกิดผลอะไร นอกจากการสร้างพื้นที่ข่าวหรือการที่จะทำให้สังคมหันมาสนใจเท่านั้น ไม่ได้ทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาอะไรได้

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม