เปิดคำวินิจฉัยศาลรธน.เอกฉันท์ยุบ”ก้าวไกล”

ศาล รธน.ชี้ “ก้าวไกล” เจตนามุ่งหมายแยกสถาบันฯ กับความเป็นชาติไทยออกจากกัน เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐอย่างมีนัยสำคัญ ลดทอนสถานะความคุ้มครองสถาบันฯ ใช้ประโยชน์สถาบันฯ หวังผลคะแนนเสียงชนะการเลือกตั้ง มุ่งหมายให้สถาบันฯ เป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน

วันที่ 7 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล พร้อมเผยแพร่คำวินิจฉัยในเวลาต่อมา โดยศาลเห็นว่า การนำสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อให้ได้เปรียบทางการเมือง เป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ พฤติการณ์เสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายพรรค ใช้ประโยชน์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อหวังคะแนนเสียง มุ่งให้สถาบันเป็นคู่ขัดแย้ง เซาะกร่อนบ่อนทำลาย หรือทำให้อ่อนแอลง ถือเป็นการล้มล้างการปกครอง การกระทำของผู้ถูกร้อง จึงเข้าลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯด้วย

เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่าผู้ถูกร้องและสส.ของพรรคที่ถูกร้องเสนอแก้มาตรา 112 มีเนื้อหาลดทอนคุณค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีพฤติการณ์รณรงค์ยกเลิก โดยมีสส. กรรมการบริหารพรรค เป็นนายประกันผู้ต้องหา จำเลยความผิดมาตรา 112 อีกทั้งเคยแสดงความเห็นแก้ไขยกเลิก ม.112 ผ่านสื่อออนไลน์ มีเจตนามุ่งหมายแยกสถาบัน ออกจากความเป็นชาติได้ เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ

ลดทอนสถาบัน มุ่งหมายให้สถาบันเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน ถูกโจมตี ติเตียน ทำร้ายจิตใจของชาวไทย นำไปสู่การล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ผู้ถูกร้องมีการกระทำฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 92 ศาลรัฐธรรมนูญต้องสั่งยุบพรรคโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

กรณีจึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้ถูกร้องกระทำการตามมาตรา 92 อันเป็นเหตุให้พรรคผู้ถูกร้องยุบพรรค
และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง กก.บห. ในช่วงดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.2564 จนถึง 31 ม.ค.2567 มีกำหนด 10 ปีนับแต่ศาลมีคำสั่งยุบพรรค ห้ามมิให้ผู้ดำรงตำแหน่งกก.บห. ไปจดทะเบียนพรรคขึ้นใหม่ หรือเป็นกก.บห. หรือมีส่วนร่วมพรรคขึ้นใหม่อีกภายใน 10 ปี นับแต่ศาลมีคำสั่งตามมาตรา 94 วรรคสอง

สำหรับรายชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดี ยุบพรรคก้าวไกล

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

นายปัญญา อุดชาชน
นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม
นายวิรุฬห์ แสงเทียน
นายจิรนิติ หะวานนท์
นายนภดล เทพพิทักษ์
นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์
นายอุดม รัฐอมฤต
นายสุเมธ รอยกุลเจริญ

โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 วินิจฉัยยุบ พรรคก้าวไกล ในคดีล้มล้างการปกครอง เข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ ข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม