ยอด ช.พ.ค. ช.พ.ส. สูงขึ้นทุกเดือนจริงหรือ ?

ไขข้องใจ กรณีมีข้อสงสัยตามสื่อต่าง ๆ ว่า“ยอด ช.พ.ค. – ช.พ.ส. สูงขึ้นทุกเดือน แสดงว่าครูเสียชีวิตมากมาย ทุก ๆ เดือน เสียชีวิตจริง ๆ แบบนี้ จริงหรือ” 

สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ขอทำความเข้าใจว่า การเรียกเก็บเงินเพื่อเป็นค่าสงเคราะห์รายศพจากสมาชิก ช.พ.ค. – ช.พ.ส. ในแต่ละเดือนนั้น ในอัตราศพละ 1 บาท จากการประกาศสมาชิกผู้ถึงแก่ความตายตามที่ได้รับแจ้งและสำนักงานได้ตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยการประกาศได้ประชาสัมพันธ์ที่เว็บไซต์, Facebook,บอร์ดประชาสัมพันธ์ของสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. และสำนักงาน สกสค. จังหวัด หรือตรวจสอบข้อมูลได้ที่ https://www.otep.go.th/?p=otep-page&id=5676 ทุกวัน (ช่วงเวลารับแจ้งการถึงแก่ความตาย ตั้งแต่วันที่ 21 ของเดือนที่ผ่านมาถึงวันที่ 20 ของเดือนปัจจุบัน) และจะเรียกเก็บเงินสงเคราะห์รายศพตามที่ได้ประกาศไว้ในเดือนถัดไป 

ณ เดือนกรกฎาคม 2567 มีจำนวนสมาชิก ช.พ.ค. – ช.พ.ส. รวมทั้งสิ้น 1,321,862 คน แยกเป็น ช.พ.ค. จำนวน 934,499 คน และ ช.พ.ส. จำนวน 387,413 คน

สิทธิประโยชน์ที่ได้รับเมื่อสมาชิกเสียชีวิต สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.จะทดรองจ่ายเป็นเงินค่าจัดการศพทันทีที่ได้รับแจ้ง โดยผู้จัดการศพสมาชิก ช.พ.ค. จะได้รับจำนวน 200,000 บาท ผู้จัดการศพสมาชิก ช.พ.ส. จะได้รับจำนวน 100,000 บาท

หลังจากนั้นสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. จะจ่ายเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวให้แก่ทายาทภายใน 90 วัน นับแต่วันประกาศรายชื่อสมาชิกผู้เสียชีวิต โดยทายาทสมาชิก ช.พ.ค. จะได้รับประมาณ 700,000 บาท และทายาทสมาชิก ช.พ.ส. จะได้รับประมาณ 280,000 บาท

จากตารางดังกล่าวสรุปได้ว่าจำนวนยอดเรียกเก็บเงิน ช.พ.ค. – ช.พ.ส. ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้สูงขึ้นทุกเดือน แต่จะผันแปรไปตามจำนวนสมาชิกที่เสียชีวิตจริง อัตราการตายต่อปีของสมาชิกโดยเฉลี่ยไม่เกินร้อยละ 1 ของสมาชิกทั้งหมด สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ดำเนินการด้วยความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษารวมทั้งครอบครัวได้รับการดูแล ยกย่องอย่างสมเกียรติ สมฐานะ และจะมุ่งมั่น “ลดภาระ ดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความสุข” ตลอดไป 

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม