“ณัฐพงษ์” ชี้ 3 ปี พิสูจน์ ว่าที่นายก “อุ๊งอิ๊ง”

“ณัฐพงษ์” ให้กำลังใจ “อุ๊งอิ๊ง” หากเป็นนายกฯ ชี้ 3 ปี จะเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถ ไม่เกี่ยวอายุ เตรียมอภิปรายคุณสมบัติ-การทำงานจากนี้ จ่อ ถกร่วมแก้ รธน. กฎหมายพรรคการเมือง ปลดล็อกปัญหาองค์กรอิสระล้ำอำนาจ สภาฯ-รัฐบาล

วันนี้ 16 ส.ค. 67 ที่อาคารรัฐสภา นายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า จากข่าวที่ทราบมาจะมีการเสนอ นางสาวแพรทองธาร ชินวัตรเป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคร่วมรัฐบาล และจะมีการอภิปรายถึงคุณสมบัติและแนวทางการทำงานของประเทศในสามปีต่อจากนี้ ที่เกี่ยวข้องถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่จะต้องจัดการจัดการให้อำนาจตุลาการ และองค์กรอิสระอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพราะจากก่อนหน้านี้ที่มีการยุบพรรคและถอดถอนนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่นายเศรษฐา

ส่วนจะโหวตงดออกเสียงหรือเห็นชอบนั้น ในมติของพรรคประชาชน ก็ยืนยันในจุดเดิม เหมือนกับการโหวตเห็นชอบนายเศรษฐาครั้งก่อน แต่ไม่ใช่ว่าเห็นชอบ เพราะไม่เหมาะสม แต่เป็นการแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง อำนาจนิติบัญญัติให้เป็นอำนาจสูงสุดของประชาชน

เมื่อถามถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายณัฐพงษ์ เข้าใจถึงข้อจำกัดที่นางสาวแพทองธาร ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกจะคัดกรองมาอย่างดีแล้ว และก็คิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะมีการให้อภิปรายถึงคุณสมบัติและการทำงานต่อจากนี้ ซึ่งในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ก็จะอภิปรายและถามถึงความเห็น ของรัฐบาลที่อยากจะทำงานร่วมกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ในการจัดวางตำแหน่งขององค์กรอิสระให้เหมาะสมมากขึ้นอย่างไรบ้าง ส่วนที่พักร่วมรัฐบาลบอกว่าจะไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่แก้ไขมาตรา 112 ก็เคารพในความเห็นรัฐบาล แต่เราก็มีจุดหมายตรงนี้ ก็ควรจะหาจุดร่วมที่ควรจะมาทำงานในองค์กรอิสระให้เหมาะสม

ส่วนผู้อภิปรายก็จะมีหัวหน้าพรรค คนอื่นก็จะดูบริบทในหน้างาน แต่คงไม่มีการอธิบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เพราะไม่ใช่วาระหลักที่จะต้องมีในวันนี้ จากนี้ไปในหลายเวทีอย่างการอภิปรายแบบไม่ลงมติ ในฐานะพรรคฝ่ายค้านก็จะตรวจสอบให้เต็มที่

นายณัฐพงษ์ ยังกล่าวให้กำลังใจกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย และหวังว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ส่วนข้อกังวลที่อาจมีนายทักษิณอยู่เบื้องหลัง ไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นนายกฯ ตัวจริงหรือไม่จริง แต่ก็คงคิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลคงกลั่นกรองมาแล้ว อีกทั้งเรื่องอายุก็ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่สิ่งสำคัญวันนี้ถ้า น.ส.แพทองธาร ได้รับความเห็นชอบ ก็คิดว่าเวลาสามปีต่อจากนี้จะเป็นพื้นที่พิสูจน์ความสามารถ และก็คิดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลใหม่จะอยู่ครบอายุสามปี ส่วนปัจจัยเสี่ยงของรัฐบาลตอนนี้คือฝ่ายตุลาการและองค์กรอิสระกำลังล้ำเขตแดนอำนาจของนิติบัญญัติ

ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายถึงเรื่องงูเห่าในพรรคประชาชน ด้านนายณัฐพงษ์ กล่าวเพียงว่าตนไม่มีความห่วงใด ๆ เพราะ 143 สส. ก็ย้ายกันมาพรรคใหม่ครบถ้วน

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม