“นายกฯ แพทองธาร” เร่งตั้ง ครม. สัปดาห์นี้ ย้ำตรวจสอบเข้มข้น

“นายกฯ แพทองธาร” เผยเร่งตั้ง ครม. ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนส่งตรวจสอบคุณสมบัติ ย้ำรอบนี้ต้องตรวจสอบเข้มข้นและใช้เวลา ปัดไม่ได้ยินข่าวเพื่อไทยดึงเก้าอี้ มท. คืน

วันนี้ 19 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้ ครม. ชุดใหม่ ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะประสานเพื่อพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยการแต่งตั้ง ครม. พยายามจะทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ จะพยายามพูดคุยให้ครบทุกฝ่าย ขณะที่สัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยจะพูดคุยรายละเอียดกับทีมงานในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) โดยวันนี้จะยังไม่มีการพูดคุยกัน และในช่วงบ่ายมีประชุมที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นเรื่องภายในพรรคก่อนที่จะประชุมการแต่งตั้ง ครม.

ส่วนสัดส่วนของ ครม. ยังคละคนเก่าคนใหม่ด้วยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยรายละเอียด ซึ่งวันพรุ่งนี้จะเริ่มพูดคุย และจะมีความคืบหน้าตามลำดับ โดยในวันพรุ่งนี้จะยังไม่แล้วเสร็จ แต่ภายใน 1 สัปดาห์นี้จะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลให้แล้วเสร็จ ย้ำว่า การแต่งตั้ง ครม. ชุดนี้จำเป็นจะต้องดูเรื่องของคุณสมบัติเป็นพิเศษ เพื่อไม่อยากให้เกิดสิ่งที่ผิดพลาด และไม่อยากให้ใช้เวลานาน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรีบแต่งตั้งให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะส่งคุณสมบัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ซึ่งหลายฝ่ายได้แนะนำมาว่าการตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้จะนาน เรื่องนี้ทุกคนเป็นห่วง และคิดว่าการฟอร์มรัฐมนตรีแล้วเสร็จใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน

ขณะที่คุณสมบัติรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานกฤษฎีกาตรวจสอบ และต้องดูว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร เพราะพรรคร่วมต้องมีการพิจารณามาระดับหนึ่ง และสุดท้ายกฤษฎีกาจะพิจารณาต่อว่าทุกอย่างเป็นอย่างไร โดยเราต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันด้วย และนายกรัฐมนตรี บอกยังไม่ทราบว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยมีการเขย่ากันอย่างหนัก รวมถึงไม่ทราบว่ามีการปล่อยข่าวมาได้อย่างไร เพราะยังไม่ได้เคาะรายชื่อรัฐมนตรี และยังไม่ได้ขยับใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งหมดขอให้ฟังจากตนเองเท่านั้น

ส่วนกระแสข่าวการแลกกระทรวงมหาดไทยกับพรรคภูมิใจไทย นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ยังไม่ได้พูดคุย ส่วนความเป็นไปได้นั้นจะต้องพูดคุยตกลงกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่มี

ทั้งนี้ ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะยังเป็นนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี หัวเราะ ก่อนจะบอกว่า ขอบอกพร้อมกันกับครม.ได้หรือไม่ เช่นเดียวกับสัดส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังต้องพูดคุยกันภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งไม่อยากตอบวันนี้ เพราะจะเร็วไป จะต้องหารือกันก่อน

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม