“สมศักดิ์” อ้าแขนรับ “เดชอิศม์” ลุยเปิดตัว 30 บาทรักษาทุกที่

“สมศักดิ์” อ้าแขนรับ “เดชอิศม์” ร่วมงานกระทรวงหมอ เผย เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ศุกร์นี้ พร้อมลุยเปิดตัว 30 บาทรักษาทุกที่ หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แนะหน่วยงานฝึกซ้อมภาวะฉุกเฉินให้ชำนาญเพื่อช่วยชีวิตประชาชนได้ทันท่วงที

วันที่ 5 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกซ้อมการบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประจำปี 2567 พร้อมกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ในปัจจุบันโลกเผชิญกับภาวะฉุกเฉินส่งผลกระทบต่อชีวิต สังคม และเศรษฐกิจ หลายประการ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โรคระบาด โรคอุบัติใหม่ ไฟป่า หมอกควัน น้ำท่วม ซึ่งมีความถี่และความรุนแรงเพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จาก การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งการเตรียมความพร้อม ในการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเรื่องที่สำคัญ

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่ง ภายใต้นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการดูแลให้ทุกคนปลอดภัย ซึ่งกำหนดให้มีมาตรการยกระดับระบบดิจิทัลในการเฝ้าระวังและป้องกันโรค ยกระดับการจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขทุกมิติ รวมถึงพัฒนาการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน ผ่านการบูรณาการงานร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงสาธารณสุข เพื่อที่จะดูแลประชาชนคนไทยและต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันท่วงที เป็นระบบมีเอกภาพ

รวมถึงเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นความมั่นคง ขอให้ผู้ที่ผ่านการฝึกซ้อมทุกท่าน นำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ให้ปลอดภัยจากโรคและภัยสุขภาพต่อไป

ส่วนเรื่องภัยฉุกเฉินมีหลายอย่าง เช่น เรื่องจับตัวประกัน ถ้าเราไม่ฝึกซ้อมให้ชำนาญอาจทำให้ตัวประกันเสียชีวิตได้ หรือกรณีดินถล่ม ขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า ซึ่งนานๆ จะเกิดเหตุการณ์ขึ้น เราไม่มีความรู้ความชำนาญ โอกาสจะเกิดขึ้นมาแล้วแก้ปัญหาได้จึงเป็นไปได้ยาก จึงอาจจะต้องอาศัยจากต่างประเทศเข้ามาช่วยและเราพยายามศึกษา การซ้อมจะช่วยประชาชนในเหตุการณ์จะทำให้มีประสบการณ์และชำนาญขึ้น

จากนั้น นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการเปิดตัวนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ว่า รอให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน จึงจะดำเนินการต่อได้ เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่แล้ว ก็ต้องรอการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณในวันศุกร์นี้ จากนั้น จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็จะถือว่า ครม.ทำงานได้เต็มที่แล้ว

ขณะการหารือกับนายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุขคนใหม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันประมาณ 2 เดือนแล้ว แต่ก็จะมีการหารือเพื่อแบ่งงานต่อไป ซึ่งสามารถทำงานร่วมกันได้

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม