อดีตสว.”วันชัย” ชี้ สว.ชุดใหม่สอบผ่าน มีอิสระ น่าเชื่อกว่า สว.ยุค “ลุงตู่”

อดีตสว.”วันชัย” ชี้ สว.ชุดใหม่สอบผ่าน มีอิสระ น่าเชื่อกว่า สว.ยุค “ลุงตู่” ขอโอกาสสังคมพิสูจน์ผลงาน

วันนี้ 7 ก.ย.67 นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภากล่าวถึงผลงานของสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ว่า ต้องยอมรับว่าสมาชิกวุฒิภาชุดใหม่ที่ไม่มีสิทธิ์โหวตนายกรัฐมนตรีชุดนี้ ได้ทำงานตามขั้นตอนและหน้าที่ของสว.คือการกลั่นกรองกฎหมายและแต่งตั้งคนในองค์กรอิสระ

ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการได้มาซึ่งสว.แต่ละคนนั้น นายวันชัยมองว่า เท่าที่ดูจากประวัติการทำงานของสว.ชุดใหม่ พบว่ามีมากกว่า 120 คน ถือว่ามีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์พร้อมที่จะมาเป็นสว.ได้ เพียงแต่ว่าอาจจะมีสว.ใหม่บางคนที่ดูเก้ๆกังๆ ซึ่งก็เป็นธรรมชาติและปกติของการเป็นสว. ครั้งแรก แต่หลังจากผ่านไป 2-3 เดือนก็จะเริ่มเข้าที่เข้าทางทำงานไปได้

“ผมถือว่าสว.ชุดนี้มีความเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเองมากกว่าสว.ชุดผมที่มาจากการแต่งตั้ง ส่วนฝีมือและผลงานจะเป็นอย่างไรควรให้โอกาสสวชุดนี้ได้พิสูจน์ผลงาน “

นอกจากนี้นายวันชัยได้ประเมินว่าสว.ชุดนี้ถือว่าสอบผ่าน แต่ด้วยกลไกระบบของรัฐสภา คนที่จะได้ทำงานต้องมีเสียงข้างมาก ส่วนคนที่มีเสียงข้างน้อยก็ต้องมีเอะอะโวยวายบ้างเป็นธรรมดา ดังนั้นใครรวมเสียงข้างมากได้ ก็จะสามารถเดินเกมไปได้และงานก็ไปได้

“ไม่มีอะไรที่จะต้องตำหนิติเตียนสว.ชุดนี้เหมือนกับสว. ยุคผม ว่าเป็นสภาทหารเกณฑ์, สภาปรสิต
ผมเชื่อว่าสภานี้จะเป็นตัวของตัวเอง มีความเป็นอิสระและเชื่อเหลือเกินว่า จะมีผลงานตามอำนาจหน้าที่และความโดดเด่นของสว.ชุดนี้ “

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม