“ดร.พี” มุ่งมั่นเพิ่มสวัสดิการครู-ลดดอกเบี้ยบ้าน ฉลอง 21 ปีวันสถาปนา สกสค.

ครบรอบ 21 ปี สกสค. “พีระพันธ์” จัดเต็มสวัสดิการครู เตรียมจับมือ ธอส. ลดดอกเบี้ยบ้านให้ด้วย

วันนี้ 9 ก.ย. 67 ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ดร.พีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. เป็นประธานในพิธีสักการะ-บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และร่วมทำบุญถวายภัตตาหาร เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการ สกสค.

โดยในช่วงเช้า คณะผู้บริหารและพนักงานเจ้าหน้าที่ สกสค. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมพิธี สักการะบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสำนักงานฯ สักการะศาลตายาย องค์พระพฤหัสบดี พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ท่านทวี บุญเกตุ

จากนั้นเวลา 08.19 น. ดร.พีระพันธ์ เป็นประธานในพิธีถวายภัตตาหาร (ปิ่นโต) และเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป หลังจากพระสงฆ์อนุโมทนา ประธานในพิธีก็ได้กราบลาพระรัตนตรัย และถ่ายรูปหมู่ร่วมกันเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

ดร.พีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการ สกสค. เปิดเผยว่า ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงาน สกสค. ครบรอบ 21 ปีนี้นั้น นับเป็นปีแห่งความมุ่งมั่นในการที่จะสร้างสรรค์และส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกประจำการให้คุณภาพชีวิตที่ดี

ส่วนตัวมีความมุ่งมั่นในการเดินหน้าจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพสิทธิประโยชน์ต่างๆ เป็นศูนย์กลางประสานเชื่อมความสุขให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งที่ประจำการและเกษียณอายุราชการไปแล้ว

เลขาธิการ สกสค. ยังกล่าวว่า จะยกระดับสำนักงาน สกสค. ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาบริหารจัดการข้อมูลและการให้บริการอย่างครอบคลุมทุกภารกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะบุคลากรของ สกสค. ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อรองรับการปฏิบัติงานและการให้บริการสมาชิกเพื่อนครูในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น

โดยในปี 2567 สำนักงาน สกสค. ได้จัดทำโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนางานด้านสวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่เพื่อนครู เช่น สวัสดิการส่วนลดค่าครองชีพในการซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค จากร้านค้าและสถานประกอบการทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการกว่า 1,500 แห่ง สวัสดิการโรงพยาบาลครู ดูแลสุขภาพที่มีแพทย์เฉพาะทางยกระดับการให้บริการด้านสุขภาพ เป็นต้น

“ขณะนี้เราต้องลุยการขับเคลื่อนสวัสดิการสวัสดิภาพครูอย่างเต็มที่ เพราะเราจะต้องให้การช่วยเหลือการลดภารครู โดยเฉพาะการแก้ไขหนี้ครู ซึ่งได้หารือกับพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการแล้ว โดยประสานไปยังธนาคารออมสิน ขอลดดอกเบี้ยครูในอัตราพิเศษให้แก่ครู จำนวน 230,000 ราย

อีกทั้งขอให้ทุกธนาคารไม่บังคับให้ครูทำประกันชีวิต ดังนั้นจากนี้ไปครูสามารถทำกันชีวิตได้ตามความสมัครใจ รวมถึงจะทำความร่วมมือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กรณีครูที่มีหนี้บ้านและต้องจ่ายดอกเบี้ยสูง โดยจะขดลดอัตราดอกเบี้ยลงในราคาที่ต่ำ ซึ่งจะเป็นการลดภาระครูได้อีกทางหนึ่ง”

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม