“ธรรมนัส” ส่ง “ธนดล” แจ้งหมิ่นฯ “เจษฎ์-บุญยอด-หมอวรงค์” เหตุโจมตีไปส่งรมต.เกษตรฯทำงาน

“ธรรมนัส” ส่ง “ธนดล” แจ้งความ “เจษฎ์-บุญยอด-หมอวรงค์” หมิ่นประมาท เหตุโจมตีทำตัวไม่เหมาะสม-ทำผิดรัฐธรรมนูญ ม.185

วันนี้ 10 ก.ย.67 นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ คณะที่ปรึกษารักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำเอกสารหลักฐานเข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีฟ้องร้องนายเจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย , นายบุญยอด สุขถิ่นไทย พิธีกร-อดีตผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อภาครวมไทยสร้างชาติ และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ในข้อหาหมิ่นประมาท ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากกรณีวิจารณ์ออกสื่อว่า ร.อ.ธรรมนัสทำตัวไม่เหมาะสม เสี่ยงแทรกแซงข้าราชการและฝ่ายบริหาร ภายหลังลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่ จ.ชัยนาท และ จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 เข้าข่ายผิดมาตรา 185 ที่ห้าม สส. และ สว. แทรกแซงการทำงานของฝ่ายบริหาร

นายธนดลกล่าวว่า ในเวลานี้ที่เกิดภัยพิบัติทางน้ำควรร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือประชาชน แต่การที่มาโจมตีกัน ว่าการทำร.ต.อ.ธรรมนัส “ไม่เหมาะสม” และสอบผิดรัฐธรรมนูญ ตรงจุดนี้เป็นการทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ว่า ร.อ.ธรรมนัสไม่เข้าใจกฎหมาย

ด้านนายธนดลยังบอกอีกว่า การวิพากษ์วิจารณ์นั้นสามารถทำได้ แต่ถ้าหากติชมด้วยความเป็นธรรมด้วยความซื่อสัตย์สุจริตก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่การที่มากล่าวหาว่า ร.อ.ธรรมนัสปฏิบัติเหมาะสมหรือไม่ ตรงนี้ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

นายธนดลยืนยันว่า โดยหลักแล้วรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 162 ที่ระบุชัดเจนว่าในกรณีที่รัฐมนตรีจะเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพราะฉะนั้นการที่ร.อ.ธรรมนัสลงพื้นที่ไปพร้อมกับรัฐมนตรีว่าการและช่วยว่าการกระทรวงเกษตรคนใหม่นั้น ถือเป็นการส่งมอบงานในฐานะผู้ที่เคยบริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในภาวะที่เกิดน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน เนื่องจากว่าน้ำกำลังจะท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาทุกคนทำเพียงแค่โจมตีกันไปมาแต่ไม่มีใครสนใจความเป็นอยู่ของประชาชนที่กำลังจะได้รับความเดือดร้อน

“การโจมตีกันว่า ร.อ.ธรรมนัส ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วก็ไปวิพากษ์ วิจารณ์ว่า ทำตัวไม่เหมาะสม ทำให้ คนที่เขาฟังแล้ว เข้าใจว่าท่านธรรมนัส ไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย ไป แทรกแซงกระบวนการบริหารงาน ของฝ่ายบริหาร ผมจึงได้รับมอบหมายมาแจ้งความหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา”

ส่วนจะมีการยอมความกันหรือไม่ นายธนดลระบุว่าก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายซึ่งตามกฏหมายในเรื่องของการดำเนินคดีด้านหมิ่นประมาทตรงนี้เป็นความผิดส่วนบุคคลและเป็นความผิดที่สามารถยอมความได้ โดยหลังจากนี้จะแจ้งคดีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่นั้นก็จะดูรายละเอียดรวมถึงหลักฐานว่ามีการตัดต่อให้เสื่อมเสียชื่อเสียงหรือไม่ซึ่งจะพบว่ามีการตัดต่อก็จะเข้าความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม