“สว.ขวัญชัย” แนะทบทวนนโยบาย “กาสิโน” หวั่นเกิดปัญหาสังคม ยก

“สว.ขวัญชัย” แนะทบทวนนโยบาย “กาสิโน” หวั่นเกิดปัญหาสังคม ยกเคสเพื่อนบ้านสร้างแล้วแต่ไร้คนลงทุน

นายขวัญชัย แสนหิรัณย์ สว. กลุ่มวิทยาศาสตร์อภิปรายในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อรับฟังการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน 2567 ว่า
.
การสร้างสถานบันเทิงครบวงจร ที่รัฐบาลประกาศเป็นนโยบายเร่งด่วน เชื่อว่าจะไม่สามารถทำให้สัมฤทธิ์ผลได้ภายใน 3-5 ปี หรือทันในรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพราะต้องใช้เวลาในแต่ละขั้นตอนจำนวนมาก ทั้ง สถานที่จัดสร้าง การหาสถานที่ มีตัวอย่างจากการสร้างอาคารรัฐสภาที่พบว่าต้องใช้เวลาหาสถานที่ก่อสร้างนานหลายรัฐบาล นอกจากนั้นแล้วใครจะเป็นผู้ลงทุน การลงทุนจะใช้นานแค่ไหน จะใช้รูปแบบสัมปทาน 20 ปี ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะสัมพันกับการให้เช่า 99 ปีหรือไม่ นอกจากนั้นประชาชนจะได้อะไรจากโครงการดังกล่าว แม้จะได้สถานที่ท่องเที่ยว ได้เล่นการพนันถูกกฎหมาย แต่อาจจะทำให้ประชาชนเสียโอกาส และเกิดปัญหาสังคม

นายขวัญชัย อภิปรายด้วยว่า ตนมีข้อสังเกตในการทำโครงการดังกล่าวว่า เป็นโครงการใช้เวลานาน ไม่สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วน เพราะสิ่งที่เร่งด่วนตอนนี้คือการแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย วาตภัยมากกว่า

“มีผลศึกษาจากประเทศเพื่อนบ้านทางตะวันออก ที่สร้างแต่เปิดไม่ได้ กลายเป็นเมืองร้าง หรืออย่างประเทศทางใต้ของประเทศเรา มีโครงการสร้างจนเสร็จและเปิดแล้ว แต่ไม่ผู้เช่าพื้นที่เพราะเศรษฐกิจมีปัญหาเรื่องเร่งด่วนสำหรับโครงการนี้ไม่น่าใช่ ดังนั้นขอให้รัฐบาลปรับรูปแบบใหม่ ให้สอดคล้องกับสภาพสังคม ลดความขัดแย้ง หรือทำให้เกิดความขัดแย้งน้อยที่สุด เพิ่มกลยุทธในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดกรพัฒนาอย่างเป็นธรรมชาติ” นายขวัญชัย แสนหิรัณย์ สว. กลุ่มวิทยาศาสตร์ กล่าว

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม