“สว.วิธาวีร์” แนะรัฐบาลสร้างอาชีพ-เพิ่มรายได้ควบคู่แก้หนี้สิน

“สว.วิธาวีร์” แนะรัฐบาลสร้างอาชีพ-เพิ่มรายได้ควบคู่แก้หนี้สิน

น.ส.วิธาวีร์ ประทุมสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อรับฟังการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน 2567 ว่า จากหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ เพิ่มวินัยการเงินและส่งเสริมการออมนั้น ส่วนตัวเห็นว่ารัฐบาลต้องขยายโอกาสสร้างรายได้ให้ประชาชนควบคู่ไปกับมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ พร้อมเสนอแนะรัฐบาลดังนี้
1.รัฐบาลต้องมีเชิงรุกในการแก้ปัญหาหนี้ทุกประเภททำนโยบายให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชน
2.การปรับโครงสร้างหนี้ ให้ใช้มาตรการเดียวกับกรมสรรพากร โดยให้ลูกหนี้สามารถชำระเงินต้นก่อน แล้วค่อยจึงชำระดอกเบี้ยในภายหลัง

“ในช่วงเวลาที่วิกฤตนี้ ถ้าสามารถทำได้ ประชาชนก็จะลืมตาอ้าปากได้ สุดท้ายแล้วรัฐบาลควรมีมาตรการเพิ่มรายได้ให้ประชาชนควบคู่ไปด้วย เช่น การส่งเสริมอาชีพ เป็นต้น

ฉะนั้นแล้วการแก้ไขหนี้อย่างยั่งยืนและเป็นระบบ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการให้ความเป็นธรรมประชาชน สร้างการตระหนักรับรู้ในวินัยทางการเงินจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนไปได้”

“ดิฉันขอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลนะคะ เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนในฐานะที่เป็นสุภาพสตรีแถวหน้าของประเทศไทย” น.ส.วิธาวีร์ ประทุมสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม