นายกฯ แจงพิจารณารายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ต อย่างรอบด้าน ยืนยันดำเนินการอย่างสุจริต เน้นกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค มั่นใจ 24 ก.ค.นี้ มีความชัดเจนเรื่องงบประมาณและประเภทสินค้า

Mummai Media

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2567) เวลา 11.20 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 4 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจากรณี โครงการ Digital wallet ว่า ยืนยันว่าให้ความสำคัญกับสภาฯ ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ได้มีความประสงค์ที่จะหลีกเลี่ยงอะไรแต่มีภารกิจที่แน่น โดยพยายามเลื่อนการประชุมเพื่อที่จะมาตอบกระทู้ได้ตามความต้องการของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อวานนี้ ก็ได้ลงพื้นที่ตลอดช่วงบ่าย จึงไม่มีเวลามาตนพยายามมาตอบกระทู้ให้ได้ ซึ่งครั้งนี้ก็คงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายและจะพยายามมาอย่างต่อเนื่อง

นายกฯ กล่าวตอบคำถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต จะมีการแถลงวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ โดยที่ยังมีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ เรื่องของประเภทสินค้า ก็เป็นตัวบ่งบอกอย่างหนึ่งว่ารัฐบาลได้ฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน เรื่องของการที่จะใช้ซื้ออะไรได้ซื้ออะไรไม่ได้ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่จะต้องทำก่อนที่โครงการจะออกมาสำเร็จเป็นรูปธรรม ซึ่งก็ต้องรับฟังจากทุก ๆ ภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ หรือฝ่ายค้านก็ตามทีว่าอะไรเหมาะสม อะไรไม่เหมาะสม เรื่องเหล่านี้ได้ให้ความสำคัญ และมีการพูดคุยกันตลอด ก็จะได้มีการปรับปรุงเพื่อให้โดนใจประชาชน ถูกจุดประสงค์ถูกจุดหมายหลักของการที่ออกโครงการ คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกฯ แจงพิจารณารายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ต อย่างรอบด้าน ยืนยันดำเนินการอย่างสุจริต เน้นกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค มั่นใจ 24 ก.ค.นี้ มีความชัดเจนเรื่องงบประมาณและประเภทสินค้า

นายกฯ กล่าวเพิ่มเติมเรื่องของงบประมาณ ว่าได้กันงบประมาณ งบกลางไว้ที่ 43,000 ล้านบาท ส่วนเรื่องที่บอกว่า 450,000 ล้านบาทลงมาจาก 500,000 ล้านบาท ก็ได้ดูจากสถิติเก่า ที่ว่ารัฐบาลที่ผ่านมามีการแจกเงิน ทำการวิเคราะห์ดูว่าจะมีคนที่จะเข้ามาใช้สิทธิกี่คน แต่พยายามเตรียมงบประมาณเพื่อให้เตรียมให้เต็มที่ งบประมาณตัวนี้ มั่นใจว่าจะใช้ความพินิจพิเคราะห์อย่างดีเพราะว่าจะต้องโดนจุด เป็นไปตามกฎหมาย และความซื่อสัตย์สุจริต และเป็นไปตามกฎกติกาในการใช้งบประมาณที่ถูกต้อง

นายกฯ ย้ำเพิ่มเติมว่าดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายหลัก เหตุผลที่ต้องใช้เงิน 10,000 บาทต่อคนแล้วจำกัดพื้นที่ในการใช้ เรื่องของเรื่องคือการที่จำกัดความเจริญอยู่ได้แค่หัวเมืองหลักอย่างเดียว การที่พี่น้องประชาชนมีบัตรประจำตัวประชาชนอยู่ในอำเภอไหน ก็ใช้ในอำเภอนั้นเพื่อให้เงินที่แจกไปนั้น ได้ไปใช้ในอำเภอนั้น ๆ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดที่ยังมีการพัฒนาต่ำ ไม่ว่าจะเป็นหนองบัวลำภู บึงกาฬ หรือมหาสารคาม ซึ่งมี GPP ยังต่ำอยู่ ก็อยากให้ไปกระตุ้นตรงนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค และเป็นไปตามความต้องการของทุก ๆ คน มั่นใจว่า 24 กรกฎาคม จะมีความชัดเจนมากขึ้นในแง่ของงบประมาณและประเภทสินค้าที่จะออกมา