เมฆินทร์’ ร้องทำประชามติก่อนตั้ง ‘เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์’ ชี้ใช้งบ 3 – 4 พันล้าน ยับยั้งการสูญเสียเงินหลักล้านล้านและชีวิตของประชาชน 

นายเมฆินทร์  เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. …. (ร่าง พ.ร.บ. สถานบันเทิงฯ) ว่า  ตนก็ขอแสดงจุดยืนเหมือนกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลายๆคน ที่เห็นว่า การที่รัฐบาลจะดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการเปิดเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ หรือ บ่อนกาสิโนขึ้นมานั้น 

นอกจากจะได้ไม่คุ้มเสียแล้ว ยังมีประเด็นข้อถกเถียงอีกมากมายที่ผู้มีส่วนเกี่ยวจะต้องตอบ เช่น ในประเด็นเรื่องศีลธรรม เนื่องจากทุกลัทธิศาสนามีคำสอนในเรื่องของการห้ามเล่นการพนัน เพราะนอกจากทำให้คนหมกหมุ่นจนไม่ทำงานทำการ และเป็นบ่อเกิดของอาชญากรรมต่างๆ เป็นจำนวนมาก รวมทั้ง เป็นสารตั้งต้นในการเกิดแก็งค์ผู้มีอิทธิพลต่างๆ มากมาย อีกทั้ง เรื่องที่กระทบกระเทือนต่อประชาชนเป็นวงกว้างขนาดนี้ ทำไมรัฐบาลไม่ถามประชาชนโดยใช้กระบวนการการทำประชามติ เพราะถึงแม้ว่า กระบวนการในการทำประชามติจะสูญเสียงบประมาณไปถึง  3 – 4 พันล้านบาท แต่ก็สามารถยับยั้งความสูญเสียจากการตั้งเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ หรือ บ่อนกาสิโน ถึงล้านล้านบาท หรือแม้แต่ชีวิตของประชาชนทั่วไปอีกหลายสิบล้านคน  

ดังนั้น การที่จะอ้างในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจถึงจะต้องมีการเปิดเปิดเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ หรือ บ่อนกาสิโน ขึ้นมานั้น  นอกจากสะท้อนถึงความไร้ฝีมือในการบริหารเศรษฐกิจประเทศของรัฐบาลแล้ว ยังแสดงถึงความหน้ามืดตามัว ที่มุ่งเอาแต่เงินมาหมุนเพียงเพื่อสนองความต้องการทางการเมืองของพรรคพวกตัวเองด้วย 

       “ผมเห็นว่า การที่จะการตั้งเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ หรือ บ่อนกาสิโน ขึ้นมา โดยมองเห็นว่า ประเทศอื่นๆ เขาก็ได้ประโยชน์จากค่าธรรมเนียมจากผู้เล่นนั้น ถือเป็นการมองในมุมที่เป็นภาพลวงตา เพราะเอาเข้าจริงค่าธรรมเนียมที่เสียไปนั้น ก็จะต้องถูกหักค่าใช้จ่ายนั่นนี่ไปอีกมาก เหลือตกมาถึงรัฐจริงๆ ไม่เท่าไหร่ ซึ่งถ้าเมื่อไหร่รัฐบาลมีการอนุมัติให้สร้างฯ ขึ้นมา เมื่อนั้น ความสูญเสียก็จะเริ่มขึ้น และกว่าจะคืนทุน ก็น่าจะใช้เวลาเป็นสิบๆปี ซึ่งระหว่างนี้ ก็จะมีการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ผมจึงอยากให้รัฐบาลทบทวนถึงการตั้งบ่อนกาสิโนขึ้นมา โดยควรจะทำประชามติถามคนทั้งประเทศ แต่หากดึงดันและดันทุรัง โดยอ้างว่า เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ผมก็อยากให้รัฐบาล ควรจะหาวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทำให้ประชาชนในประเทศนี้มีความสบายใจ มากกว่าจะมุ่งกระตุ้นแต่เฉพาะกลุ่ม แต่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนทั้งประเทศ ” นายเมฆินทร์กล่าว

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม