“คุณหญิงกัลยา” หนุน Soft Power ขับเคลื่อนการศึกษาไทย

โฆษกเสมา 2 “ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย” เผยศิลปิน และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของเมืองไทย เข้าร่วมขับเคลื่อนกิจกรรม Soft Power สนับสนุนนโยบายคุณหญิงกัลยา พร้อม เดินหน้าทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนและวิทยาลัยในกำกับ สร้างความสุขและมอบโอกาสให้เด็กนำไปต่อยอดเพื่อสร้างอาชีพในอนาคต

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) เปิดเผยว่า ในงานแถลงข่าวการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาภายใต้การกำกับดูแลของคุณหญิงกัลยาครบรอบ 3 ปี และก้าวสู่ปีที่ 4 ภายใต้ชื่องาน ก้าวสู่ปีที่ 4 #ครูกัลยา วางรากฐานการศึกษาไทย สมรรถนะไกลสู่สากล ณ อาคารหอประชุมคุรุสภา นอกจากได้รับฟังแผนการขับเคลื่อนนโยบายในการก้าวสู่ปีที่ 4 ของดร.คุณหญิงกัลยา ที่ปรึกษา และทีมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ในช่วงบ่ายวานนี้ (15 สิงหาคม 2565) ยังมีกิจกรรม Soft Power พลังความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาชาติ พัฒนาเศรษฐกิจไทย โดยทีมศิลปิน และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของเมืองไทยมาร่วมเคลื่อนกิจกรรมมากมาย

“ในงานแถลงข่าววานนี้ (15 สิงหาคม 2565) นอกจากจะได้รับทราบถึงผลงานและนโยบายที่จะขับเคลื่อนการศึกษาของคุณหญิงกัลยาในปีที่ 4 แล้ว ช่วงบ่ายยังมีกิจกรรม Soft Power ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่เน้นการใช้พลังความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาชาติและเศรษฐกิจไทย ซึ่งมีศิลปินชื่อดังระดับประเทศ อาทิ “เอ๊ะ จิรากร” “พิม ฐิติยา” “มัน ลาโคนิค” “เอ็ม เดอะสตาร์” “อ้วน วารุณี” มาร่วมกิจกรรม รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ อาทิ “เบนซ์ อาปาเช่” มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์อาชีพ Youtuber ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ สามารถนำองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวในท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้”นางดรุณวรรณ กล่าว

นางดรุณวรรณ กล่าวต่อว่า การขับเคลื่อนกิจกรรม Soft Power ถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่จะขับเคลื่อนในปีที่ 4 นี้ โดยมีนายธีรภัทร์ มีเดช นักธุรกิจรุ่นใหม่ ไฟแรง เป็นประธานคณะทำงานฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อเอาพลังความคิดสร้างสรรค์ที่มีในตัวของศิลปินหรือผู้นำทางความคิดแต่ละคนมาใช้เป็นแนวทางเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้แข็งแกร่ง ซึ่งหลังจากนี้จะมีการไปทำกิจกรรมในพื้นที่ร่วมกับโรงเรียนที่อยู่ในกำกับของคุณหญิงกัลยาทั้งการศึกษาพิเศษ และวิทยาลัยอาชีวะเกษตร เพื่อยกระดับองค์ความรู้ในพื้นที่ชุมชน และท้องถิ่น โดยผู้ที่มีประสบการณ์ และมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการเรียนรู้อย่างสนุกและที่สำคัญจะทำให้เด็กมีศักยภาพและความสามารถในการสร้างรายได้ระหว่างเรียน ส่วนเด็กพิเศษไม่ว่าจะเป็นเด็กด้อยโอกาสหรือเด็กพิการ จะทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิด สร้างความสุขและมอบโอกาส เพื่อให้เด็กสามารถไปต่อยอดเพื่อสร้างอาชีพในอนาคตได้ด้วย ซึ่งคุณหญิงกัลยาย้ำเสมอว่าการศึกษาไทยจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พร้อมกันนี้ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบประกาศนียบัตรให้ทีมศิลปินเพื่อสังคม และอินฟลูเอนเซอร์ ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย


ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม