สายมูชาวจีน แห่ขอพร “พญาสี่หูห้าตา” เทพเจ้าโชคลาภแห่งล้านนา

สายมูชาวจีนหลายพันคนแห่จองเข้ากราบสี่หูห้าตา ณ เรือนเทวะ พระมุณี อ.ดอยสะเก็ด เทพเจ้าโชคลาภ กินถ่านไฟเป็นอาหาร ถ่ายเป็นทอง สัตว์ความเชื่อของชาวล้านนา กำลังเป็นที่รู้จักดังไปหลายประเทศของเอเชีย

ไม่ใช่เฉพาะบรรยากาศด้านภาคบริการท่องเที่ยว ของจังหวัดเชียงใหม่ กำลังคึกคักเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังจะเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคมนี้ ด้านสายมูก็เช่นกัน อย่างที่สำนักเรือนเทวะพระมุณี เทวสถาน หมู่ 8 วังธารซอย 4 ตำบล ลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีอาจารย์ทรัพย์ มุนีเทพ เป็นเจ้าสำนักถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ของสายมู นิยมมากราบไหว้ขอพร โดยเฉพาะพญาสี่หูห้าตา ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ผ่านการประกอบพิธีเบิกเนตร บวงสรวง เทวาพิเษก พุทธาพิเษกไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งพบว่ามีสายมูชาวจีน ทราบข่าวพากันร่วมกราบไหว้โดยการถวายถ่านเผา เป็นอาหาร โดยใช้การแจ้งชื่อ อายุ วันเดือนปีเกิด ฝากบูชาเข้ามา อย่างที่เห็นจำนวนนับพันซึ่งพญาสี่หูหาตาแห่งนี้จะแปลกกว่าของหลายที่จะนำแบบหมี ที่จะเป็นแบบจังหวัดเชียงราย และ แบบลิง ของจังหวัดเชียงใหม่ มาผสมผสานกันนั่งบนกองทอง จากฐานจนถึงบนสุดเกือบเท่าตึก 2 ชั้น มีสีสันสวยงาม หน้าตายิ้มเบิกบาน เพื่อให้ผู้มากราบไหว้ขอพรไปแล้ว อิ่มสุขอิ่มใจ

อาจารย์ทรัพย์ มุนีเทพ สำนักเรือนเทวะพระมุณี เทวสถาน กล่าวว่าพญาสี่หูห้าตา เป็นชื่อสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งในตำนานว่าด้วยต้นกำเนินจากวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย มีลักษณะเหมือนหมีสีดำตัวอ้วน มีหูสองคู่และตาห้าดวง รับประทานถ่านไฟร้อนเป็นอาหาร และถ่ายมูลเป็นทองคำ เป็นสัตว์ตามความเชื่อของชาวล้านนา จะไม่มีที่ภาคอื่นๆ นอกจากทางเหนือตอนบนเท่านั้น ซึ่งองค์นี้ได้สร้างขึ้นพญาสี่หูห้าตาจจะเป็นเทพเจ้าอีกองค์หนึ่งที่กำลังมาแรง เชื่อว่าจะมาแทนองค์ท้าวเวสสุวรรณ ให้โชคลาภ ความสำเร็จ ตามที่ขอไว้ ซึ่งการบูชาก็ใช้ถ่านเผา ถ่ายเท่านั้น

หลังจากที่ผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายคนต้องการฟื้นจากวิกฤตในด้านต่างๆ สิ่งแรกที่ต้องการที่พึ่งทางใจ เมื่อได้กำลังใจมาแล้ว กำลังกายก็มา เพื่อให้สู้ชีวิตเดินหน้าต่อไป พญาสี่หูห้าตานี้ก็เป็นอีกหนึ่งที่พึ่งทางใจตามความเชื่อโดยเฉพาะชาวจีนจากหลายประเทศในเอเซีย จีน ไต้หวัน ฮองกง สิงคโปร์ และเวียดนาม ตอนนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีน สายมูได้จองคิวเข้ามาแล้วหลายพันคน เพราะต้องการมากราบไหว้ บูชาขอพรองค์จริงประกอบกับการเปิดประเทศของจีน ทำให้เป็นที่ต้องการเดินทางเข้ามา แต่ทางสำนัก จะมีการจำกัดเข้ามา วันละไม่เกิน 50 คนต่อวัน เพื่อไม่ให้แออัด เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ก็จะขอความร่วมมือ ต่อไกด์นำชาวจีนเข้ามา ขอให้มีการตรวจ ATK หรือผลการตรวจมาแสดง ก็ต้องช่วยกันป้องกันดูแล

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม