“จริงหรือหลอก วิธีสังเกต“หมายจับปลอม” 

ในปัจจุบันได้มีกลุ่มมิจฉาชีพ หรือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฯ ส่งหมายจับปลอม มีการพูดหว่านล้อม ข่มขู่ให้ตกใจกลัว เพื่อให้โอนเงิน โดยอ้างว่ามีคดีติดตัว หรือทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอแนะนำวิธีการตรวจสอบ “หมายจับปลอม”เบื้องต้น ว่าเป็นของจริงหรือของปลอมดังนี้

– ตรวจสอบว่า เนื้อหาในหมายจับมีรายละเอียดครบถ้วนตามนี้หรือไม่

✅สถานที่ออกหมาย : หมายจับจะต้องออกโดยศาลเท่านั้น โดยศาลจะออกคำสั่งตามที่เห็นสมควร หรือ จะออกโดยมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ร้องขอก็ได้

✅วันเดือนปีที่ออกหมาย : ต้องระบุรายละเอียดชัดเจน

✅เหตุที่ออกหมาย : ระบุข้อหา ฐานความผิด ตามกฎหมาย

นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตรายละเอียดอื่นๆ เช่น ตัวสะกด รูปประโยค ข้อหา หรือฐานความผิดว่าถูกต้องหรือไม่ หากมีการสะกดตัวอักษรผิดหลายจุด ตัวอักษรและการพิมพ์ไม่สอดคล้องกันตลอดทั้งหมายจับ คล้ายกับมีการตัดต่อ หรือ ข้อมูลไม่ถูกต้อง ก็อาจเข้าข่ายต้องสงสัยว่าเป็น “หมายจับปลอม” จากมิจฉาชีพได้

อีกหนึ่งวิธีการตรวจสอบคือ ท่านสามารถโทรศัพท์ตรวจสอบไปยังศาล ซึ่งเป็นสถานที่ออกหมาย โดยระบุชื่อ เลขที่หมายจับ วันเดือนปีที่ออกหมาย และเหตุที่ออกหมาย กับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบว่าเป็นหมายจับที่ออกโดยศาลจริงหรือไม่

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอแนะนำให้ทุกท่านมีสติ พิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่หลงเชื่อมิจฉาชีพที่อาจสร้างสถานการณ์บีบคั้นให้รีบโอนเงิน ทั้งนี้หากพบปัญหาเกี่ยวกับมิจฉาชีพออนไลน์สามารถติดต่อ ศูนย์ AOC 1441 เพื่อเข้าปรึกษา แจ้งเบาะแส หรือแก้ไขปัญหาภัยออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

.

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม