นายทุน’เมืองกาญจน์’ สวมสิทธิ์รุกที่ส.ป.ก.หมื่นไร่ ‘ธรรมนัส’ สั่งยึดคืน

‘ธนดล’ บุกสนามกอล์ฟดังเมืองกาญจน์ จ่อยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่ เร่งตรวจสอบขบวนการนอมินีถือแทนนายทุน ‘เมืองกาญจน์’ 10,000 ไร่ !

วันที่ 4 พ.ค. 67 นายธนดล สุวัณนะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินในเขต ส.ป.ก.ซึ่งอยู่ในบริเวณรอบๆโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งหนึ่ง ในต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยมีนายสุรชัย ยุทธชนะ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. และนายวินัย เมฆดำ ปฏิรูปที่ดิน จ.กาญจนบุรี ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการโรงงานผลิตไฟฟ้าดังกล่าว มีเอกสารสิทธิ์และโฉนดที่ดินน.ส 3 ก.จำนวน 490 ไร่ ถูกต้องตามกฏหมาย ส่วนพื้นที่โดยรอบโรงงานฯ เป็นที่ดินในเขตส.ป.ก. ซึ่งเป็นป่ารกร้าง ประมาณ 600 ไร่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดสรรที่ดินให้กับชาวบ้านเพื่อเข้ามาทำเกษตรกรรม

จากนั้นนายธนดล นำทีมคณะทำงานเข้าตรวจสอบที่ดินสปก.ในพื้นที่ใกล้เคียง โดยพบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นแปลงปลูกขนุน และไร่มันสำปะหลัง ซึ่งมีชาวบ้านเข้ามาใช้ประโยชน์จากที่ดินดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่ามีขบวนการนอมินีถือครองที่ดินแทนนายทุนประมาณ 10,000 ไร่ จึงได้มอบหมายให้ ส.ป.ก.จังหวัดกาญจนบุรี เร่งตรวจสอบนายทุนรายใหญ่ว่าสวมสิทธิ์ทำผิดกฎหมายหรือไม่

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายธนดล พร้อมด้วยคณะทำงานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง ซึ่งมีเนื้อที่ทั้งหมด 1,930 ไร่ แต่จากการตรวจสอบพบว่าสนามกอล์ฟดังกล่าว สร้างรุกล้ำเข้ามาในเขตสปก. จำนวน 139 ไร่ ซึ่งอยู่บริเวณไข่แดงของพื้นที่สนามกอล์ฟ และพบว่าเป็นพื้นที่กึ่งหนึ่งของสนามทั้งหมด

โดยที่ผ่านมา ส.ป.ก.กาญจนบุรี เคยออกเอกสารสิทธิ์เป็น ส.ป.ก. 4-01 ให้กับราษฎรรายหนึ่ง แต่ต่อมาราษฎรรายดังกล่าว ได้ขายที่ดินให้กับสนามกอล์ฟ
ในเวลาต่อมา ส.ป.ก.กาญจนบุรี ได้เพิกถอนสิทธิ์ของชาวบ้านรวม 11 ราย และยึดที่ดินคืนมาอยู่ในความดูแลของส.ป.ก.กาญจนบุรีแล้ว แต่ปัจจุบันสนามกอล์ฟแห่งนี้ยังคงเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ

นายธนดล เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะให้เวลาผู้บริหารสนามกอล์ฟเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน แต่หากชี้แจงไม่ได้ จะดำเนินการยึดคืนทันที

“เขามาบุกรุกที่ดินของเราเนี่ยเขาใช้อำนาจอะไร เขามีเอกสารอะไรก็ให้เขามาชี้แจงภายใน 30 วันนะครับ แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ เดี๋ยวผมก็จะเข้ามาอีกที ผมก็จะบอกเลยว่า พี่ใช้ที่ดินตรงนี้ไม่ได้แล้วนะครับ สนามกอล์ฟทั้งหมดเนี่ยอยู่ในพื้นที่รัฐ ถ้าเขาไม่ฟังเราก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีการบุกรุกที่ดินของรัฐ ก็คือยึดคืนอย่างเดียวเลย เราไม่มีนโยบายสนับสนุนให้ทำสนามกอล์ฟในเขตส.ป.ก. เพราะถ้าเราสนับสนุนแล้ว เดี๋ยวสนามกอล์ฟก็ไปบุกรุกที่ดินของรัฐหมดอันนี้ก็ฝากไว้ด้วย”
นายธนดล กล่าวทิ้งท้าย


ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม