รวบ 3 เรือหายเทียบท่าสงขลา-จ่อสอบลูกเรือ “ทำไมน้ำมันเหลือนิดเดียว” ?

รวบ 3 เรือหาย เข้าเทียบท่าจ.สงขลา ตร.จ่อสอบปาก 8 ลูกเรือ “ทำไมน้ำมันเหลือนิดเดียว” ?

ตำรวจน้ำสงขลา เตรียมสถานที่เพื่อรอเรือทั้ง 3 ลำมาเทียบท่า ซึ่งคาดว่าจะถึงท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสงขลาประมาณเวลา 12.00 น.วันที่ 17 มิถุนายน และจะมีการแถลง ข่าวรายละเอียดทั้งหมดให้กับสื่อมวลชนทราบ หลังจากที่เรือเข้าเทียบท่าแล้ว

นี่คือความคืบหน้าล่าสุดกรณีเรือขนน้ำมันเถื่อน 3 ลำหายจากท่าเรือตำรวจน้ำสัตหีบเข้าเทียบท่าที่สถานีตำรวจน้ำสงขลา จากกรณี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 67 ตำรวจน้ำได้รับการติดต่อจากเรือทั้ง 3 ลำขอมอบตัวและส่งเรือคืน บริเวณอ่าวไทย ใกล้น่านน้ำประเทศมาเลเซีย ซึ่งหลังจากควบคุมเรือได้เมื่อวานนี้ ตำรวจน้ำจะนำเรือทั้ง 3 ลำมาเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือตำรวจน้ำสงขลา อ.เมืองสงขลา ซึ่งคาดว่าจะมีความล่าช้า เนื่องจากเมื่อคืนคลื่นลมในทะเลมีความรุนแรงและเรือ 1 ลำที่เสียไม่สามารถขับเคลื่อนเองได้ต้องใช้การลากจูง

ก่อนหน้านี้ พันตำรวจเอก ปรเมษฐ โพยนอก ผู้กำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจน้ำสงขลาอยู่ระหว่างจัดเตรียมสถานที่ ตรวจความพร้อมในการรองรับเรือน้ำมันทั้ง 3 ลำ ว่าสามารถเทียบท่าตำรวจน้ำสงขลาได้หรือไม่

โดยตำรวจน้ำสงขลาได้รับการประสานงานให้เตรียมความพร้อมสถานที่สำหรับการแถลงข่าว และการนำเรือเทียบท่าเท่านั้น

เบื้องต้นทราบว่ามีลูกเรืออยู่ในเรือน้ำมันทั้ง 3 ลำ แต่ไม่ทราบจำนวน ซึ่งคงต้องรอการแถลงรายละเอียดในวันนี้

ขณะที่ พลตำรวจตรี พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ เปิดเผยว่า ตำรวจน้ำได้ประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน จนล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ พบเรือน้ำมันเถื่อนของกลางทั้ง 3 ลำแล้ว ที่บริเวณพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษจำเพาะสามประเทศ คือ ไทย กัมพูชา และเวียดนาม

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า น้ำมันบางส่วนหายไป อยู่ไม่เต็มจำนวน และลูกเรือจากจำนวน 16 คน ตอนนี้เหลือเพียง 8 คนเท่านั้น

และที่บริเวณตัวเรือ พบว่ามีความพยายามที่จะอำพรางเปลี่ยนแปลงสีเรือของกลางด้วย จากการสืบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า เรือทั้ง 3 ลำ เข้าเทียบท่าที่ประเทศกัมพูชามาก่อนหน้านี้แล้ว และมีลูกเรือบางส่วนลงจากเรือไป พร้อมทั้งน้ำมันบางส่วนก็หายไปด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการที่ทางการประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ได้ออกลาดตระเวนทางทะเล ทำให้เรือทั้ง 3 ลำ หลบหนีออกจากท่าเรือในกัมพูชา แล้วออกสู่น่านน้ำเพื่อหลบหนี แต่จากการประสานกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถค้นพบเรือทั้ง 3 ลำ ที่บริเวณดังกล่าว และจะนำเข้าฝั่งภายในวันนี้ (17 มิ.ย.) โดย 1 ใน 3 ลำ ไม่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง จึงต้องลากเข้าฝั่ง พร้อมกับอีก 2 ลำที่เหลือ ซึ่งขับได้ตามปกติ

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม