“บิ๊กเต่า” กวาดบ้าน ให้ ส.ป.ก. คืนความเป็นธรรมให้เกษตรกร

“บิ๊กเต่า” เผย ปฏิบัติการกวาดล้างเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.โคราช ออกหนังสือสิทธิ์ให้นอมินีเอื้อนายทุน เป็นเพียงแค่เฟดแรก เตรียมขยายต่อเฟดสอง ปัดกวาดปัญหาให้หมดสิ้น

วันนี้ (20 มิ.ย.) เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ แานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.อ.ธณัชชนน์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปปป. นายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายเอกชัย เกษมสุขธวัช รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 ร่วมกันแถลงผลนำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 14 จุด ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา อุดรธานี และ กรุงเทพมหานคร สามารถจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการออกหนังสือสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก. โดยมิชอบ จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายอัครเดช เรียนหิน อายุ 56 ปี เจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา นางวิไลลักษณ์ บุตรดา อายุ 53 ปี เจ้าหน้าที่นิติกรชำนาญการพิเศษ นายปรีชา ประภานุกูล อายุ 61 ปี เจ้าหน้าที่นายช่างสำรวจอาวุโส และ นายโชคศักดิ์ มณีจันทรา อายุ 54 ปี เจ้าหน้าที่นายช่างรังวัด ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

พ.ต.อ.ธณัชชนน์ กล่าวว่า สำหรับคดีนี้เราสืบสวนมาต่อเนื่องโดยตลอดตั้งแต่เดือน ก.ย. 2566 มีการรวบรวมพยานหลักฐานจนปรากฎแน่ชัดว่ากระทำผิด จึงขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย หลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการออกหนังสือสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก. โดยมิชอบ ก่อนนำมาสู่การบูรณาการกำลังร่วมกันหลายฝ่ายเข้าปิดล้อมตรวจค้นจับกุม พร้อมตรวจยึดของกลางเอกสารหลักฐานต่างๆ รวมไปถึงหมุดที่ดิน จำนวน 151 หมุด

“ส่วนชาวบ้านที่เป็นนอมินีทั้ง 13 คน ขณะนี้ยังอยู่ในสถานะเป็นผู้ให้ถ้อยคำ ซึ่งต้องมาพิจารณาดูความเชื่อมโยงและเจตนาอีกครั้งว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง หรือไม่ รวมถึงพิจารณาว่าคำให้การของคนเหล่านี้มีประโยชน์ต่อรูปคดีมากน้อยเพียงใด หากให้ความร่วมมือดีก็อาจมีการพิจารณากันไว้เป็นพยาน ส่วนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่เป็นคนลงชื่อรับรองความเป็นเกษตรกรให้กับนอมินีจะต้องถูกดำเนินคดีด้วยหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา”

พล.ต.ต.ประสงค์ กล่าวว่า สำหรับหมุดที่ดิน ส.ป.ก.ที่ตรวจยึดได้จากบ้านของหนึ่งในผู้ต้องหา เราพบเจอหมุดชุดนี้อยู่บนหลังรถกระบะ พร้อมอุปกรณ์ คล้ายกำลังเตรียมนำไปปัก ซึ่งหลังจากนี้ต้องเร่งพิสูจน์ทราบให้ได้ว่า หมุดที่ดินของหลวงเหล่านี้มาอยู่กับผู้ต้องหาได้อย่างไร เนื่องจากผู้ต้องหาคนดังกล่าวเกษียณอายุราชการไปปีกว่าแล้ว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า สำหรับเคสนี้ถือเป็นเฟดแรกที่เราดำเนินการ เพราะได้รับเรื่องร้องเรียนถึงปัญหาดังกล่าวมานาน และ มันเด่นชัด มันพิลึกพิลั่น เคสที่เราไปจับเป็นแค่เพียงสารตั้งต้น ซึ่งหลังจากนี้ยืนยันว่าจะเฟดสองในพื้นที่อื่นๆอีก เพราะปัญหาดังกล่าวจะต้องถูกปัดกวาดให้หมดสิ้น

ด้าน นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าว การปฏิบัติการจับกุมเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมาว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นข้อสั่งการของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ให้ลุยปราบพวกปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยครั้งนี้ได้บูรณาการร่วมกันกับทางตำรวจ เพื่อปราบปรามข้าราชการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ระดับสูงได้จำนวน 4 รายซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่ นายกฤษฎา อินทามระ หรือ ทนายปราบโกง ได้ออกมาเปิดโปงปัญหาโรงงานแป้งมันสำปะหลังลักลอบปล่อยน้ำเสียลงที่ดิน ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่ ซึ่งเราได้มีการสืบสวนสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงมานานกว่า 5 เดือน

นายธนดล กล่าวต่อว่า ปกติแล้วการออกหนังสือที่ดิน ส.ป.ก. จะใช้เวลาในการพิจารณาค่อนข้างนาน แต่ในกรณีกลับพบว่าใช้เวลาเพียงแค่เดือนเศษๆ ซึ่งถือว่าเร็วมาก เร็วผิดปกติ เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้เลือกปฏิบัติ ทำให้เฉพาะกลุ่มนายทุน หรือคนรวย

อีกทั้งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถใช้ทำการเกษตรเลี้ยงปลาได้ เนื่องจากสภาพน้ำเน่าเสียเกินกว่าที่ปลาจะอาศัย ส่วนบุคคลที่เข้ามาเป็นนอมินีถือครอง จากการตรวจสอบพบว่าเป็นพนักงานกับอดีตพนักงานโรงงานที่ปล่อยน้ำเสีย แต่จะมีคุณสมบัติเป็นเกษตรกรจริงๆหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ

“ยืนยันว่าไม่ว่านายทุนหรือผู้อยู่เบื้องหลังจะเป็นใคร หากพบผิดหรือเกี่ยวข้องไม่มีข้อยกเว้น ไม่มีมวยล้มต้มคนดู ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐหรือกลุ่มผู้ต้องหาที่จับกุมในวันนี้ จากแนวทางสืบสวนพบว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ โดยใข้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในการกระทำผิด และจะเร่งขยายผลหาความเชื่อมโยงไปยังเจ้าหน้าที่รัฐรายอื่นๆที่ยังไม่ถูกออกหมายจับ คาดว่ามีอีกประมาณ 5 ราย เป็นข้าราชการระดับ ซี 7 และ 8” นายธนดล กล่าว

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม