ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดใจกลางเมืองราชบุรี

Mummai Media

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) จับกุม น.ส.ธนสรณ์ฯ และ นายธีรพลฯ ในฐานความผิด “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่”

สถานที่จับกุม หมู่ 5 ตำบลดอนตะโก อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี และบริเวณลานหน้าวัดช่องลม ถ.วรเดช ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดใจกลางเมืองราชบุรี

สืบเนื่องจาก ช่วงกลางปี 2565 ผู้เสียหาย ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาเงินเพื่อมาหมุนใช้ในชีวิตประจำวัน จึงได้ไปกู้ยืมเงินกับนายทุนเงินกู้ในอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ต่อมาไม่สามารถชำระหนี้ได้เนื่องจากมีการคิดดอกเบี้ยที่มีอัตราสูง เช่น ปล่อยกู้เงินจำนวน 10,000 บาท หักค่าดำเนินการ 2,000 บาท หักดอกเบี้ย ณ วันที่กู้ 1,000 บาท ผู้เสียหายได้รับเงินจริง เพียง 7,000 บาท หลังจากนั้นผู้เสียหายจะต้องชำระดอกเบี้ยวันละ 1,000 บาท ซึ่งเป็นการคิดดอกเบี้ยแบบ “ดอกลอย” คิดเป็นร้อยละ 428 ต่อเดือน หรือ ร้อยละ 5,214 ต่อปี นอกจากนั้นยังมีทวงถามหนี้ โดยมีพฤติการณ์การข่มขู่ลูกหนี้ ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน ผู้เสียหายจึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

จากการสืบสวนเส้นทางการเงิน พบว่าห้วงปี 2565-2566 กลุ่มผู้ต้องหาในคดีนี้ มีเงินทุนหมุนเวียนในบัญชี กว่า 10 ล้านบาท และมีการโพสต์ประจานลูกหนี้หากไม่ชำระหนี้โดยใช้แฟลตฟอร์มเฟสบุ๊ค และข่มขู่ทวงถามหนี้ถึงที่บ้านหากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ ศาลจังหวัดราชบุรี ได้อนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ทำการออกสืบสวนจนพบเบาะแสว่า ผู้ต้องหาได้มากบดานอยู่ในพื้นที่ จังหวัดราชบุรี เจ้าหน้าตำรวจเข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา และของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดใจกลางเมืองราชบุรี

ผลการปฏิบัติภายใต้อำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการ