นักวิชาการด้านสุขภาพระดมสมองสู้มลพิษ ห่วงกฎหมายอากาศสะอาดล่าช้าไม่ทันฤดูฝุ่น ปัญหาจะรุนแรง

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานสภาลมหายใจกรุงเทพฯ ในฐานะอดีตประธานคณะทำงานศึกษาร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการอากาศสะอาด ปาฐกฐาพิเศษ เรื่อง “มลพิษกับ พรบ.อากาศสะอาด กับการมีส่วนร่วมของสังคมไทย” ในเวทีประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้าน การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ 2567 ที่ ห้องประชุมใหญ่ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว โดยมีเครือข่ายนักวิชาการด้านสุขภาพ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น นักวิจัย  อาจารย์ นักศึกษาและประชาชนกว่า 350 คนเข้ารับฟัง

กิจกรรมนี้จัดโดย เครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการประเมินผลกระทบสุขภาพภาคเหนือตอนบน โดยมีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงใหม่เป็นเจ้าภาพจัด

โดยนายวีระศักดิ์กล่าวว่า แม้มีความเป็นไปได้ที่ร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดจะล่าช้าไปบ้างจากการปรับปรุงสาระในร่างกฏหมาย แต่ก็ไม่ถูกกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงนี้ การประชุมของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฏหมายนี้ก็ยังดำเนินต่อไปไม่มีหยุด ขณะนี้เท่าที่ติดตามก็ได้ทราบว่าการหลอมรวมร่างพรบ.อากาศสะอาดที่สภาผู้แทนราษฏรรับหลักการมาแล้ว 7 ร่างได้ถูกปรับปรุงถ้อยคำไปได้ประมาณ 1ใน 3 แล้ว คาดว่ายังน่าจะเสร็จทันเสนอเข้าที่ประชุมวาระ สองและสามของสภาผู้แทนราษฏรได้ทันวันปิดสมัยประชุมในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นอาจทันส่งไปถึงห้องประชุมใหญ่วุฒิสภาในสมัยประชุมถัดไปที่จะเริ่มในเดือนธันวาคม

“…ดังนั้น แม้ร่างกฏหมายอากาศสะอาดอาจจะคลอดมาไม่ทันสิ้นปีนี้ แต่เราก็ยังเหลือความหวังว่าจะออกมาทันกลางฤดูฝุ่นที่น่าจะมาถึงช้ากว่าปีที่แล้วเล็กน้อย เพราะสภาวะลานินญ่าจะทำให้ฤดูฝนปีนี้ยาวนานขึ้น ป่าและนาจะเปียกนานขึ้น ดังนั้นกว่าป่าจะแห้ง ก็อาจเปิดเวลาให้พื้นที่ต่างๆมีเวลาเตรียมการรับฤดูฝุ่น ฤดูเผาได้ดีขึ้น อีกเรื่องที่น่ายินดีคือ ปีนี้ปริมาณจุดความร้อนและพื้นที่เผาไหม้ในหลายป่าตอนบนของภาคเหนือลดลง และขณะนี้ไทยและ2แขวงของลาวมีการร่วมกันพัฒนาอบรมเจ้าหน้าที่ไฟป่าเพื่อสร้างทีมจัดการไฟป่าร่วมกันได้เป็นครั้งแรก ..”นายวีระศักดิ์กล่าว

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม