อดีตรมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯต้อนรับผู้ว่าการการท่องเที่ยว และคณะผู้บริหารองค์การการท่องเที่ยวแห่งเขตคังวอน  เกาหลีใต้ เปิดความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวไทย-เกาหลีใต้ กับผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวของไทย

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อดีตรองประธานวิปวุฒิสภา ให้การต้อนรับนาย ชอย ซุง ยุน ผู้ว่าการการท่องเที่ยว (อดีตสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้)และคณะผู้บริหารองค์การการท่องเที่ยวแห่งเขตคังวอน  ประเทศเกาหลีใต้ ที่นำคณะมาเปิดความสัมพันธ์ด้านการส่งเสริมความสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย-เกาหลีใต้ กับบรรดาผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวของไทย ที่ห้องบอลรูม โรงแรม Intercontinental  ราชประสงค์

เขตคังวอน เป็นพื้นที่สำคัญขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ อยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศเกาหลีใต้ เป็นเขตที่มีทั้งภูเขาสูงใหญ่ ชายทะเล  และเป็นเขตที่ติดไปถึงชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ รวมทั้งพื้นที่ DMZ หรือ de military zone หรือเขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้อันโด่งดัง เขตคังวอนมีผู้มาเยือนถึงปีละ35 ล้านคน เพื่อกิจกรรมด้านกีฬาและนันทนาการ ทั้งกีฬาฤดูหนาว และกิจกรรม4 ฤดู มีธรรมชาติอันงดงาม จึงใช้สัญลักษณ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยรูปเสือและหมี

โดยนายวีระศักดิ์กล่าวต้อนรับคณะเดินทางว่า คังวอนเป็นเขตขนาดใหญ่ มีทรัพยากรการท่องเที่ยวหลากหลาย เคยเป็นสถานที่จัดแข่งกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวในปี2018 ปัจจุบันก็ยังถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์และละครซีรีย์ของเกาหลีที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง สิ่งที่น่าประทับใจมากคือความสามารถในการจัดการการท่องเที่ยวทางรถไฟ การดูแลขยะมูลฝอยในเเหล่งท่องเที่ยว การจัดการบำบัดน้ำทิ้ง และการดูแลธรรมชาติได้ดีเยี่ยม เป็นพื้นที่ตัวอย่างที่ไทยควรเรียนรู้วิธีบริหารจัดการ

อนึ่งในการนี้ เนื่องจากโค้ชเช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดให้ทีมนักกีฬาเทควันโด้ทีมชาติไทยเป็นผู้จบการศึกษามาจากมหาวืทยาลัยในเขตคังวอนด้วย จึงได้รับเชิญมาร่วมกิจกรรมเปิดตัวส่งเสริมการท่องเที่ยวของเขตคังวอนครี้งนี้ และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสื่อมวลชนทั้งฝ่ายเกาหลีและฝ่ายไทยด้วย

จากข้อมูลสถิติและการสำรวจพบว่า นับแต่ผ่านวิกฤตโควิด19 เป็นต้นมาจำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มาเยือนไทยได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จนมีมากกว่านักท่องเที่ยวญี่ปุ่นแล้ว เป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพดี มีการใช้จ่ายสูง ทั้งมาเพื่อการเล่นกอลฟ์ กลุ่มฮันนีมูน กลุ่มท่องเที่ยววัฒนธรรม ชื่นชอบอุปนิสัยใจคอและน้ำใจของคนไทย

ส่วนคังวอนหรือ จังหวัดปกครองตนเองพิเศษคังวอน หรือคังวอนโดนั้น เป็นเขตทางตอนเหนือสุดของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโซล ประกอบด้วยเมืองและมณฑลทั้งหมด 18 แห่ง โดดเด่นเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทั้งภูเขาและทะเล มีที่เที่ยวทางวัฒนธรรมและแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ทั้งยังมีพิกัดเที่ยวตามรอยซีรีส์และศิลปิน K-Pop อีกหลายแห่ง เช่น ‘Autumn in My Heart’, ‘Winter Sonata’ และ ‘Goblin’… ซี่งเกาะนามิ ก็เป็นส่วนหนึ่งของเขตคังวอนนี้

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม