กรมวิชาการเกษตรจัดระดมความเห็นเพื่อวางแนวทางปรับปรุงกฏหมายพันธุ์พืช

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ที่ห้องประชุมโรงแรมมารวยการ์เด้น นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา และอดีตกรรมการพัฒนากฏหมาย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา บรรยายประเด็น “โลกร้อนกับความมั่นคงทางการเกษตรและพันธุ์พืชที่ควรพัฒนาปรับปรุง” โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาระดมความเห็นที่มาจากหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคเกษตรกร เข้าร่วมในกิจกรรมกว่า80คน

โดยนายวีระศักดิ์ ได้ชี้ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ได้ส่งผลต่อระบบนิเวศ การเพิ่มอุณหภูมิ ความชื้นในบรรยากาศ การเผชิญภาวะ”เหวี่ยง”ของแนวฝน ที่นำมาทั้งความแห้งแล้ง ฝนทิ้งช่วง และความถี่ของอุทกภัย การรุกรานของน้ำเค็มใต้แม่น้ำในฤดูแล้ง ที่เกษตรกรยังต้องสูบน้ำจากระบบแม่น้ำลำคลองที่มีความเค็มออกไปรดในเรือกสวนไร่นา ซึ่งเคยเป็นนิเวศน้ำจืดบ้าง น้ำกร่อยบ้าง ว่ากฏหมายเกี่ยวกับพันธุ์พืชท้งในส่วนการขึ้นทะเบียนพันธุ์ การปรับปรุงพันธุ์ การสืบค้นสายพันธุ์ท้องถิ่น การผสมข้ามสายพันธุ์เพื่อค้นหาพันธึพืชที่จะต้องเพิ่มความสามารถในการทนแล้ง ทนร้อน ทนเค็ม ทนชื้น หรือทนต่อโรคพืชและแมลงเพิ่มขึ้นจะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ การคุ้มครองพันธุ์ การตรวจสอบความบริสุทธิ์ของสายพันธุ์ การคัดกรองการปนเปื้อน และการมีบริการยืนยันมาตรฐานรับรองอัตตราการงอกของเมล็ดพันธุ์


โดยมีกฏกติกาของรัฐที่เข้าใจง่าย ยื่นเรื่องขอการีบรองได้สะดวก ใช้เวลาพิจาณาที่เร็ว และมีระบบอิเลคทรอนิคส์สนับสนุน มีมาตรฐานสากล จะเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง

ผลการสัมมนานี้จะถูกนำไปประมวลโดยกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อรวบรวมไว้ใช้เป็นฐานการพัฒนากฏหมายและระเบียบเพื่อให้ยิ่งเหมาะสมต่อความเปลี่ยนแปลงต่มแผนปฏิบัติต่อไป

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม