คอลัมน์ “เมืองไทยใช่เลย”เป็นส่วนหนึ่งของรายการ “เรื่องดังหลังข่าว”ออกอากาศทางNBT2 เป็นช่วงที่ทำขึ้นเพื่อการส่งเสริม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่นไทย และค้นหาส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทยแลนด์ (Soft PowerThailand) เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ครัวเรือน ชุมชนประเทศ และนำสู่เวทีโลก

เกิดเป็นควายเผือก อย่างโก้ ได้เข้าพบ นายกฯก่อนเราซะอีกอ่ะ จากกระแสควายเผือกยักษ์สูงเกือบเท่าหัวนายกเศรษฐาราคา 18 ล้าน ทำให้ผู้เลี้ยงควายไทยในหลายจังหวัดเร่งพัฒนาสายพันธุ์ควายเผือก มาสู้กับเจ้าโก้ เมืองเพชร 

กระทั่งได้พ่อพันธุ์อย่างสวยใหญ่-ยาว แข็งแรงทั้ง 4 ขา  คอ อวบหนาบึกบึน เขาโง้ง อย่างกะวงพระจันทร์  

นี่คือ น้องเพชรนาคา ควายเผือกเงินล้าน ของบ้านไร่นาบุญฟาร์ม จังหวัดนครนายก

แชมป์ควายสวยงาม เพศผู้ วัย 5 ปี หนักตันกว่าๆ ส่วนค่าตัวไม่ต้องพูดถึง จากลูกควายเผือกที่ซื้อมาเลี้ยงในราคา 4 แสนบาท เลี้ยงมาได้ 2 ปีกว่าๆ ปัจจุบันมีคนมาเสนอราคาให้ถึง หนึ่งล้านห้าแสนบาท แล้ว

สร้างความภาคภูมิใจให้กับหนึ่งในสมาชิกชมรมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย จ.นครนายก ที่สามารถเพิ่มมูลค่าควายไทยและยังเพิ่มรายได้ให้ผู้เลี้ยง

โดยการนำน้ำเชื้อของเจ้าเพชรนาคา มาผสมพันธุ์กับน้องหงษ์ฟ้า ควายดำแม่พันธุ์ชั้นดี จนก็ได้ลูกสาวควายเผือกร่างใหญ่เหมือนพ่อ ชื่อว่าน้องฝ้ายเงิน

จังหวัดนครนายกกำลังตื่นตัวเรื่องควายสวยงามเป็นอย่างมาก เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเพิ่งจะมีสนามจัดประกวดควายงามเป็นครั้งแรก ที่หน้าเขื่อนขุนด่านปราการชล

เรียกได้ว่า เกษตรกรไทยหันมาให้ความสำคัญกับการ พัฒนาสายพันธุ์ พัฒนารูปร่างกันมากขึ้น เพื่อสร้างควายสวยงาม ให้เป็นเอกลักษณ์ควายไทย โด่งไปไกล หนึ่งเดียวในโลก.

พิธีกร โปรดิวเซอร์ จักรเพชร กุลทอง

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม