‘ชนินทร์’ เข้าเรือนจำคดีหุ้น STARK ไม่ประกัน DSI ขยายผลคนใกล้ตัว

DSI นำตัวนายชนินทร์ ผู้ต้องหาคดีหุ้น STARK ส่งพนักงานอัยการเพื่อส่งฟ้องศาลแล้ว


วันนี้ (24 มิถุนายน 2567) เวลาประมาณ 13.00 น. พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรณีทุจริตหุ้น STARK ได้มอบหมายให้นายบุญยวัฒน์ การะเวกพันธุ์ ผอ ศูนย์สืบสวน ควบคุม การแลกเปลี่ยนเงินและการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน และเจ้าหน้าที่กองปฏิบัติการพิเศษ นำตัวนายชนินทร์ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดีทุจริตหุ้น STARK ไปยังสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เพื่อส่งตัวนายชนินทร์ฯ เพื่อให้อัยการดำเนินการตามกฎหมาย โดยพนักงานอัยการได้นำตัวนายชนินทร์ ไปฟ้องต่อศาลอาญาในวันเดียวกันนี้แล้ว

ขณะที่พนักงานอัยการคดีพิเศษเจ้าของสำนวน ได้นำคำให้การของผู้ต้องหา และเอกสารที่เกี่ยวข้องส่งเพิ่มเติมให้พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ปรึกษาคณะทำงาน เเละนายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการคดีพิเศษ พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

โดยพนักงานอัยการได้ยื่นคำร้องขอพิจารณาคดีนี้รวมเป็นคดีเดียวกับคดีหมายเลขดำ อ.90/2567 ,อ.411/2567 และ อ.433/2567 ที่อัยการได้ยื่นจำเลยอื่นไว้ก่อนหน้านี้ โดยศาลอาญาประทับฟ้องคดีไว้พิจารณา เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1931/2567 และสอบคำให้การนายชนินทร์ จำเลยแล้วแถลงให้การปฏิเสธ สู้คดี

ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานคู่ความวันที่ 26 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ต่อมาไม่ปรากฏว่ามีญาติหรือทนายความของนายชนินทร์ มายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงนำตัวนายชนินทร์ ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กล่าวว่า ดีเอสไอจะดำเนินการขยายผลเรื่องการฟอกเงินในคดีอาญา มีบุคคลใดที่ได้รับโอนเงินจากกลุ่มผู้ต้องหาคดี STARK ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน โดยบุคคลนั้นยังไม่ถูกดีเอสไอดำเนินคดีหรือหากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะถูกดำเนินคดีข้อหาฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และเมื่อเสร็จสิ้นก็จะดำเนินการส่งสำนวนให้กับพนักงานอัยการคดีพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลใกล้ชิด มีความสนิทสนมกับบรรดาผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย

พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ กล่าวอีกว่า ดีเอสไอจะทำคดีฟอกเงินเกี่ยวกับความผิดทางอาญา เฉพาะในส่วนของบุคคลที่รับเงินโอนเงินกับกลุ่มผู้ต้องหาไม่ว่าจะโดยทางตรงหรืออ้อม มีอัตราโทษจำคุกจะไม่เกี่ยวกับทาง ปปง. ที่ทำในเรื่องคดีแพ่ง เรื่องของการยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดมาเฉลี่ยคืนผู้เสียหายในคดี

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม