ประธานวุฒิสภา น้ำตาไหล-ตื้นตันใจ “สว.แดง” อภิปรายเงินดิจิทัล

“มงคล” ประธานวุฒิสภา น้ำตาไหล-ตื้นตันใจ “สว.แดง” อภิปรายเงินดิจิทัล

วันที่ 6 ส.ค.67 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นางแดง กองมา สว.กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกลุ่ม 9 อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 เพื่อนำมาใช้ในโครงการเงินดิจิทัลน จู่ๆ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ หยิบกระดาษขึ้นมาซับน้ำตาตลอดเวลา

พร้อมหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายคลิปที่นางแดงอภิปรายด้วย ทั้งนี้นายมงคล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ยอมรับว่าน้ำตาไหล และรู้สึกตื้นตันใจที่ได้ชาวบ้านมาทำหน้าที่วุฒิสภา และมาพูดแทนชาวบ้าน ตนอายุ 72 ปี ไม่เคย เห็นชาวบ้านมานั่งในสภา และมาพูดแทนเขา คนอื่นก็พูดดี ทางประธานก็ไม่เร่งรัดเวลา เพราะสิ่งที่พูดเป็นสิ่งที่ดีงาม เราก็อยากให้เขาพูด เราจะได้ความรู้จากสิ่งที่เขาพูด

“ที่ตื้นตันใจเพราะว่าเขาพูดในสิ่งที่พ่อแม่เราทำอาชีพนี้มาก่อนว่า ถ้าบ้านหนึ่งได้เงินสดมาก็สามารถเอาเงินมาซื้อวัว ควาย ได้ ซึ่งเป็นธนาคารชาวบ้าน ผมอายุ 72 ปีแล้ว และสิ่งที่เขาพูดเป็นวิถีชีวิตของพ่อแม่เรา ถ้ามีเงินซื้อวัวมาตัวหนึ่ง ปีหนึ่งออกลูกก็นำวัวไปขายส่งลูกเรียนหนังสือ เพราะปลูกข้าวไว้แค่พอกิน ไม่ได้ปลูกไว้ขาย” นายมงคล กล่าว

สำหรับประโยคหรือคำพูดที่ทำให้นายมงคลน้ำตาไหล เกิดขึ้นระหว่างนางแดง ลุกขึ้นอภิปรายว่า การที่รัฐบาลแจกเงินให้ประชาชนคนละหมื่นบาท พวกตนยินดีและดีใจเป็นอย่างมากเพื่อนำไปใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็น แต่พอเป็นเงินดิจิทัล กลุ่มของตนกังวลว่าจะใช้จ่ายอย่างไร และคิดหนัก บางครอบครัวมีสมาชิก 4-5 คน รวมเป็นเงิน 40,000-50,000 บาท อยากเอาไปซ่อมบ้าน หรือซื้อวัว ซื้อควายเลี้ยงแต่ทำไม่ได้ พร้อมกับชูธนบัตร ใบละ 1,000 บาท จำนวน 1 ใบ ในมือขวา และ 100 บาท จำนวน 2 ใบ ในมือซ้าย รวมเป็นเงิน 1,200 บาท ประกอบการอภิปรายด้วยน้ำเสียงสะอึกสะอื้นว่า

“ทำไมรัฐบาลไม่แจกเป็นเงินแบบนี้ จะได้ใช้ง่ายๆ สำหรับพวกเรา แต่คนอื่นเราไม่รู้ ดิฉันเห็นด้วยกับการแจกเงินให้คนไทย แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่จะแจกเป็นเงินดิจิทัล ไหนๆ รัฐบาลจะแจกเงินให้คนไทยอยู่แล้ว ทำไมไม่ทำให้ประชาชนมีความสุข แต่เหมือนกับเพิ่มทุกข์ให้ประชาชน”

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม