ปลัด มท. ตรวจเยี่ยมโคก หนอง นา บ้านสวนตาจุน ชื่นชมเป็นต้นแบบการน้อมนำพระราชดำริในหลวงที่เป็นรูปธรรม

นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ลงพื้นที่ตรวจติดตามการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตรตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (โคก หนอง นา แปลงนายสุรชา บุญจันทร์โดยได้รับเมตตาจาก พระครูโสภณปัญญาสาร เจ้าคณะอำเภอมะนัง เจ้าอาวาสวัดนิคมพัฒนาราม ร่วมเยี่ยมชม โคก หนอง นา บ้านสวนตาจุน ชื่นชมเป็นต้นแบบการน้อมนำพระราชดำริในหลวงที่เป็นรูปธรรม พร้อมย้ำ “ทฤษฎีใหม่และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคือทางรอดของชีวิต เป็นทางรอดของโลก

โดยโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคก หนอง นา ในห้วงที่กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยได้รับงบประมาณจากรัฐบาล คือ งบเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยที่พี่จุนนำที่ดิน จำนวนแค่ 1 ไร่ มาเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกลับมาทำการจัดรูปที่ดิน ทำให้เป็นโคก เป็นหนอง เป็นนา ปลูกพืช 5 ระดับให้มีความมั่นคงของชีวิตกระทั่งได้ผลดี และต่อมาจึงขยายจาก 1 ไร่กลายเป็น 7 ไร่ และมีความสุขมาก

คนไทยทุกคนได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างจริงจัง เราจะรอดปลอดภัย และยังพาครอบครัว และสังคมอยู่รอดปลอดภัย มีความมั่นคงด้านอาหาร ด้านคุณภาพของชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้มีอาหารจำนวนมากที่เพียงพอในการใช้ชีวิต ด้วยการ “พึ่งพาตนเอง” ด้วยความมุ่งมั่นที่จะนำเอาสิ่งที่เรียกว่า “แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” ที่เป็นความอุดมสมบูรณ์ มาสร้างความมั่นคงให้ได้กิน ได้ใช้ ให้อยู่รอดเสียก่อน แล้วค่อยนำไปแบ่งปันแจกจ่ายให้เพื่อนบ้านที่เดือดร้อน และนำไปสู่การแปรรูป รวมตัวรวมกลุ่ม ทำการตลาด เพื่อให้มีเงิน มีทอง สำหรับเป็นทุนในการที่จะเป็นหลักประกันในการใช้ชีวิตเรื่องอื่น  ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่พวกเราทุกคนต้องทำให้ตัวเองพอกิน พอใช้ พออยู่พอร่มเย็นเสียก่อน หลังจากนั้นสามารถนำไปแบ่งปัน และไปทำการตลาด ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ประสบความสำเร็จ เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมย่างกว้างขวาง ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนตลอดไป

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม