‘แพทองธาร’ นำคณะบินเชียงราย ชี้เงินเยียวยาก้อนแรกเริ่มแล้ว รอบ​ 2 รอ​ ศปช.เคาะหลักเกณฑ์ใหม่ ยันเตรียมหลายแผนกระตุ้นเศรษฐกิจหลังน้ำลด

 22 กันยายน 2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ..แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาส่งมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค และอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ได้รับจากภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ภายใต้โครงการ “ประสานพลังประสานใจ” เพื่อส่งมอบให้กับประชาชนผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ (C130)

ช่วงหนึ่ง ..แพทองธาร กล่าวถึงการเยียวยาประชาชน จะมีการปรับหลักเกณฑ์เพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากผู้ประสบอุทกภัยบางหลังคาเรือนได้รับความเสียหายถึงหลักล้านบาท ว่า เรื่องการเยียวยาก่อนหน้านี้เราเคยมีการเยียวยาไปถึง 200,000 กว่าบาท เราก็ต้องมาพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นต้องได้รับเงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์แรกก่อน

จากนั้นจึงจะมาพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง เพราะไม่อยากให้รอพร้อมกันทีเดียว จะทำให้ชาวบ้านไม่ได้เงินไปซ่อมแซมบ้าน

เมื่อถามว่า การเยียวยาหลักเกณฑ์แรกมีการทยอยจ่ายไปแล้วหรือไม่นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว ขณะนี้บางส่วนยังรอการสำรวจรายละเอียดกลับมา หากมีการยืนยันก็สามารถจ่ายได้เลย

ขณะที่นายกฯ กล่าวย้ำว่า หลักเกณฑ์แรกได้มีการสำรวจความเสียหายไปแล้ว ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะแบ่งจ่ายเงินเป็น 2 ก้อน ก้อนแรกคือหลักเกณฑ์เดิม ซึ่งจะทยอยจ่ายถึงมือชาวบ้านได้ ส่วนก้อนที่สองจะเป็นหลักเกณฑ์ใหม่ ที่ ศปช.กำลังพิจารณาอยู่ เพราะหากต้องรอกรอบใหม่ เงินก็จะยังไม่ถึงมือชาวบ้าน ตอนนี้สิ่งที่เน้นย้ำคือความรวดเร็วเพราะความทุกข์ นับเป็นวันๆ เป็นชั่วโมง จึงอยากดันทุกมาตรการออกมาให้เร็วที่สุด รวมถึงการช่วยเหลือด้านอื่นๆ เพื่อบรรเทาความทุกข์ให้เร็วที่สุด

ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ได้มีแผน รวมถึงเรื่องของการท่องเที่ยวและมีอีกหลายแผน ที่ได้พูดคุยไว้แต่ตอนนี้ ขอเรื่องความช่วยเหลือและเยียวยาให้สำเร็จก่อน

เมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าขนดิน ของเอกชนบางเจ้า จะมีการกำชับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราไม่ได้ไปพูดคุยกับเอกชน ในเรื่องธุรกิจของเขา แต่เราได้นำเอกชนของเราเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เรื่องนี้อาจจะไม่ได้อยู่ในความดูแลของรัฐบาล และเรื่องนี้ก็ต้องมีการพูดคุยแยกกัน แต่อยากจะขอประชาสัมพันธ์ ว่าใครที่อยากจะช่วยพี่น้องชาวเชียงราย ในเรื่องของการขุดดิน เรื่องน้ำและการทำความสะอาด และใครที่มีจิตอาสาก็สามารถมาร่วมกันได้ เพราะขณะนี้เรามีอุปกรณ์และเครื่องมือจำนวนมาก ส่วนเรื่องธุรกิจของใครเราขอไม่เข้าไปก้าวก่าย เพราะถือว่าเป็นคนละเรื่องกัน แต่ถ้าใครจะมาเป็นอาสาสมัครเรายินดีและพร้อมเปิดรับ

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม