@Nick_Nantipat ขอบคุณกฏหมายสมรสเท่าเทียม

หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2567 ส่งผลให้ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน ในวันที่ 22 มกราคม 2568 นั้น ก็มีหลายคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ออกมาให้ความเห็น พร้อมทั้งคนดังในวงการบันเทิงที่ออกมาแสดงการขอบคุณถึงรัฐบาลที่ได้ทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้

วุฒิธร มิลินทจินดา หรือ วู้ดดี้ ซึ่งเป็น พิธีกร และนักแสดงชื่อดัง ได้แสดงความคิดเห็นผ่านโลกโซเชียลบนหน้าเพจเฟสบุ๊คของตัวเอง ว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพราะกฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ผ่านเป็นที่เรียบร้อยอย่างสมบูรณ์

วู๊ดดี้ เล่าว่า กว่าที่เราจะมาถึงวันนี้ วู้ดดี้และโอ๊ตอยากจะขอขอบคุณจากใจ ถึงคู่รักทุกคู่ที่ได้พยายามฝ่าฝันอุปสรรค เเละต่อสู้เพื่อเรียกร้องให้ทุกคนได้รับความเท่าเทียมของการสมรสมาอย่างเนิ่นนาน ทุกคนคือฮีโร่ที่จุดประกายให้สังคมหันมาสนใจและเห็นความสำคัญของประเด็นนี้ ทุกเสียงที่ยืนหยัดสู้ร่วมกันมานั้นทำให้คนในสังคมมองเห็นและเข้าใจมากขึ้น ว่าความรักและสิทธิควรเป็นของทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ เขาได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานทุกหน่วยงาน รัฐบาลทุกสมัยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ที่ได้มีส่วนร่วมผลักดันให้การสมรสเท่าเทียมนี้ก้าวหน้าและเป็นจริง โดยเฉพาะกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมาธิการ ที่เป็นผู้สนับสนุนการสนทนามาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมรสเท่าเทียม หรือคู่ชีวิต ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทำให้เราได้มาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญในวันนี้
.
ทั้งนี้ได้เน้นย้ำการขอบคุณถึง อดีตพรรคก้าวไกล อย่าง อาจารย์ธัญ และ อดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่จำได้ว่าเคยพูดไว้ถ้าได้เป็นนายกฯ สิ่งแรกที่จะทำคือการผลักดันเรื่องสมรสเท่าเทียม

ต่อเรื่องนี้ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามกรอบกฎหมาย 120 วันที่จะบังคับใช้ในวันที่ 22 มกราคม 2568 โดยระหว่างนี้ ให้ส่วนราชการทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะรายละเอียดกฎหมายที่ผูกพัน ทั้งอาญา และแพ่ง เพื่อให้ประชาชนจะได้เข้าใจถึงสิทธิ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึง สิทธิจัดการทรัพย์สินของคู่สมรส สิทธิรับบุตรบุญธรรม สิทธิการลงนามยินยอมให้รักษาพยาบาลอีกฝ่าย เป็นต้น

“พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมเป็นอีกก้าวของความสำเร็จของรัฐบาลไทย เป็นเครื่องตอกย้ำความพยายามของรัฐบาลที่ดำเนินการด้านความเสมอภาค และความเท่าเทียมกันตลอดมา และเชื่อว่ารัฐบาลจะผลักดันความเท่าเทียมอย่างต่อเนื่องเพื่อประชาชนไทย” จิรายุกล่าว

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม