“วีระศักดิ์” ร่วมเสวนา “ไทยฐานเที่ยวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

“วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเสวนา “ไทย ฐานการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

วันที่ 28 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่จะทำให้เกิดระบบการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์

โดยได้จัดให้มีเวทีเสวนาเรื่อง”ไทย..ฐานการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ” ที่เวทีกลางของงานเมื่อวันที่ 26 ก.ย.67 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว.และประธานอนุกรรมการแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. นายธเนศ วรศรัณย์ ประธานคณะกรรมการท่องเที่ยวคุณภาพสูง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ดร.ปาริชาต สุนทรารักษ์ อุปนายกสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนึรักษ์และผจญภัย(TEATA) เป็นวิทยากรเสวนา ดำเนินรายการโดย ดร.ปวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวช่อง 3

นายวีระศักดิ์อธิบายว่า ต้นปีที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้ออกกฏหมายภายในที่บังคับกิจการขนาดใหญ่ต้องแสดงรายงาน ESG คือทั้งด้านผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล อีก2ปีข้างหน้า จะบังคับไปครอบคลุมถึงกิจการทุกระดับ ซึ่งรายงานเหล่านี้จะพิจารณาไปถึงแม้แต่คู่ค้า และซัพพลายเออร์ในต่างประเทศด้วย ดังนั้นในด้านท่องเที่ยวก็ตกอยู่ในเงื่อนไขที่เอเยนต์ใหญ่ๆที่ส่งนักท่องเที่ยวยุโรปไปทั่วโลกก็ต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นผู้ประกอบการในไทยก็จึงต้องรับทราบต่อมาตรการนี้ไปด้วย และหากที่ใดที่กิจการของยุโรปปฏิเสธที่จะส่งลูกค้ามาเที่ยว นักท่องเที่ยวระดับคุณภาพจากนอกยุโรปก็อาจจะเปลี่ยนใจทำตาม จะทำให้เราเสียตลาดคุณภาพไปอย่างน่าเสียดาย

ทั้งนี้ ผู้ร่วมเสวนาในเวทีต่างเห็นพ้องกันถึงความสำคัญและจำเป็นที่วงการท่องเที่ยวไทยจะต้องเร่งยกระดับไปสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิที่เป็นศูนย์ หรือการท่องเที่ยว CNT Carbon Neutral Tourism เพราะนี่คือเครื่องมือช่วยสร้างทักษะการปรับตัวให้ผู้เดินทางท่องเที่ยวได้เรียนรู้และนำไปใช้ต่อในชีวิตประจำวัน เนื่องจากจะมีการคำนวณคาร์บอนที่เกิดจากแต่ละกิจกรรม ตั้งแต่การเดินทาง การจัดการที่พัก การเลือกรับประทานอาหาร ตลอดถึงการจัดการขยะและสิ่งของเหลือใช้ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวด

ที่ผ่านมา บพข.ได้ร่วมมือกับองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก พัฒนาแอพลิเคชั่นช่วยคำนวณระดับการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างง่ายๆให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวสามารถนำไปคำนวณกับแต่ละกิจกรรมการท่องเที่ยวซึ่งจะช่วยให้รับทราบปริมาณการปลดปล่อยคาร์บแนและหาทางเลือกอื่นที่จะปลดปล่อยน้อยกว่ามาทดแทน

กิจกรรมนี้จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อเป้าหมายให้ผู้ใช้ประโยชน์สามารถเข้าถึงผลงานวิจัยและนวัตกรรม และเข้าถึงเจ้าของผลงานวิจัยได้ง่ายขึ้น อีกทั้งเป็นกลไกที่จะช่วยขับเคลื่อน พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ที่จะยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้ธุรกิจไทยต่อไป

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม