นายกฯ สั่งเยียวยาเหยื่อน้ำท่วมรวดเร็ว-ตรงจุด ขออย่าตีกรอบ ต้องดูความเสียหายจริง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในการช่วยเหลือประชาชน ได้มีการจัดหาแหล่งพักพิงชั่วคราว รวมถึงอาหารและน้ำ ทั้งนี้ อยากให้มีการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนอย่างเร่งด่วน และเป็นการเยียวยาที่ตรงจุด เพราะมีหลายอย่างถูกตีกรอบของการเยียวยาเอาไว้ ในขณะที่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงมีมากกว่านั้น รวมถึงเน้นย้ำให้มีการจัดทำระบบการเตือนภัยให้เกิดผลอย่างจริงจัง

จำนวนวันที่เสียหาย เช่น ที่อำเภอแม่สาย เกิดความเสียหาย 3 วัน ซึ่งดูน้อย แต่ความจริงเกิดความเสียหายมาก เพราะฉะนั้นการตัดสินใจจำนวนวัน จะไม่พอดีกับความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงอยากให้พิจารณาเรื่องกรอบระยะเวลาตรงนี้ ซึ่งอาจจะต้องมีการนำเรื่องของกระแสน้ำหรือแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ที่สามารถพิสูจน์ได้มาพิจารณาร่วมด้วย

พร้อมระบุว่า วันนี้จะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม เป็นผู้อำนวยการ และทำงานร่วมกับนายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นฝ่ายเลขานุการ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาทำได้อย่างรวดเร็ว และเป็นรูปธรรมให้มากที่สุด

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดวันนี้ ปริมาณฝนที่แม่สาย .เชียงราย ลดลงแล้ว 30-40% ส่วน .หนองคาย ปริมาณฝนลดลง 20-50% และไม่มีปัญหาเรื่องดินโคลนถล่ม

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม