ครม. อนุมัติงบกลาง 3,045 ล้านบาท เยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ เผย ครม. อนุมัติงบกลาง 3,045 ล้านบาท เยียวยาน้ำท่วม กำชับให้ลดขั้นตอนเอกสาร ให้เงินถึง ปชช. เร็วที่สุด พร้อมอนุมัติโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 67 แจกเงินหมื่น ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ – บัตรคนพิการ ยันถูกกฎหมาย ส่วนรายละเอียดเชิงลึก ให้ ก.คลัง แถลงต่อไป

วันที่ 17 ก.ย.67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกอย่างเป็นทางการ ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอในหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 จึงขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 งบกลาง จำนวน 3,045 ล้านบาท โดยขอให้กระทรวงมหาดไทยเร่งขั้นตอน และกระบวนการตรวจสอบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และลดขั้นตอนเอกสารที่จะต้องยื่น เพื่อให้ความช่วยเหลือต่างๆเข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการ เร่งพิจารณาถึงมาตรการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่รับผลกระทบจากอุทกภัยเพิ่มเติม จากกรณีปกติที่มีอยู่แล้ว หากมีเรื่องใดที่มีความจำเป็นที่จะต้องเสนอ ครม. ขอให้เร่งดำเนินการเพื่อช่วยเยียวยาประชาชนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว รวมถึงระบบการแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขณะนี้อนุมัติงบประมาณเรียบร้อยแล้ว และได้กำชับไปแล้วว่าเอกสารต่าง ๆ ที่ทำให้เสียเวลา ก็พยายามให้ทางหน่วยงานต่างๆร่วมมือกันเพื่อให้ชาวบ้านได้รับเงินเร็วขึ้น ส่วนกรอบระยะเวลาที่เร็วที่สุดนั้น เราได้ตั้งคณะทำงานแล้วเมื่อวานนี้และในวันพรุ่งนี้เป็นการประชุมนัดแรก ดังนั้นขั้นตอนต่างๆที่จำเป็นต่อพี่น้องประชาชนก็จะมีการเร่งรัดอย่างแน่นอน และคงจะมีรายงานออกมาจาก 2 รองนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นต้นน้ำ ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการพูดคุยแล้ว จะมีการพูดคุยกับประเทศอื่น ๆ เช่นเมียนมา และจะมีการหาทางออกร่วมกัน ต้องมีการคุยทั้งหมดรวมถึงในลุ่มแม่น้ำโขงด้วย ซึ่งต้องมีการพูดคุยเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะเป็นปัญหาที่ประเทศไทยประสบมาอย่างยาวนาน ต้องดูในเชิงลึกลึกด้วย ซึ่งมีแผนในใจอยู่แล้ว ว่าจะทำเรื่องนี้ให้จริงจัง เพราะเป็นความเดือดร้อนมาอย่างยาวนาน และการจัดการปัญหาของน้ำ น้ำมาจากหลายทิศทาง ต้องมีการฉายภาพใหญ่ด้วย พร้อมย้ำว่า ไม่ละเลยเรื่องนี้อย่างแน่นอน โดยประเทศไทยเป็นประธานลุ่มแม่น้ำโขงด้วย ซึ่งอยู่ในกระบวนการอยู่แล้วสามารถพูดคุยได้ทันที

ขณะเดียวกัน นางสาวแพทองธาร ยังเปิดเผยมติคณะรัฐมนตรีด้วยว่า ได้อนุมัติตามกระทรวงการคลังเสนอโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการโดยจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมายคือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนไม่เกิน 12.4 หมื่นล้านราย และคนพิการจำนวนไม่เกิน 2.15 ล้านราย เป็นจำนวน 10,000 บาทต่อคน จะเริ่มทยอยจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนพ.ศ. 2567 เป็นต้นไปโดยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานกฤษฎีกา ธนาคารแห่งประเทศไทย และสภาพัฒน์ฯ ได้เห็นชอบในหลักการและเป็นไปตามกฏหมายทุกประการ ซึ่งจะให้กระทรวงการคลังเป็นผู้แถลงในรายละเอียดต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เดี๋ยวรายละเอียดเชิงลึกของโครงการดิจิทัล วอลเล็ต กระทรวงการคลังจะเป็นผู้แถลง ซึ่งจะแจกเป็นเงินสด แต่เราจะทำเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจในเฟสแรกก่อน ส่วนเฟสต่อ ๆ ไป ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้แถลง และจากตัวเลขที่กระทรวงการคลังหามา กลุ่มเปราะบางกลุ่มแรก จะมีการใช้จ่ายในเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก ดังนั้น เชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแน่นอนในเฟสแรก

ฮอนด้า แอคคอร์ด

ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนระดับพรีเมียม